Site icon Khám Phụ Khoa

Nguyên nhân gây kinh nguyệt không đều rất đa dạng, có thể do nội tiết tố hoặc do bệnh lý phụ khoa nào đó gây ra. Do đó việc xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp chị em có thể tìm ra cách xử lý hiệu quả, đảm bảo chu kỳ kinh nguyệt ổn định hơn. Vậy kinh nguyệt không đều do nguyên nhân nào gây ra? Khắc phục bệnh như thế nào cho hiệu quả? Bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp chị em tìm hiểu kỹ hơn về tình trạng này qua những chia sẻ sau đây.

Kinh nguyệt không đều là như thế nào?

Theo bác sĩ chuyên khoa Lê Thúy Mùi (Thầy thuốc Ưu tú – Nguyên Chủ nhiệm khoa Sản, Bệnh viện Quân Y 354 – Bộ Quốc Phòng) thì kinh nguyệt không đều là tình trạng hành kinh không theo một chu kỳ nhất định có thể là kinh tới sớm hơn hoặc tới trễ hơn, thậm chí là vô kinh. Thời gian và mức độ ra máu trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt khi này sẽ thất thường, có thể nhiều hơn hoặc ít hơn bình thường.

Các dấu hiệu phổ biến của chu kỳ kinh nguyệt không đều thường bao gồm:

– Chu kỳ kinh nguyệt thường ít hơn 21 ngày hoặc sẽ nhiều hơn 35 ngày.

– Thời gian hành kinh khi này sẽ ngắn hơn 3 ngày hoặc dài hơn 7 ngày.

– Lượng máu kinh bị mất đi có thể quá nhiều hoặc quá ít so với bình thường.

– Màu sắc của máu kinh bất thường, có thể lẫn cả cục máu đông.

– Khi này, chị em sẽ cảm thấy bụng đau dữ dội, đau lưng, cơ thể mệt mỏi hơn trong kỳ kinh.

– Bị rong kinh, kinh ra ít nhưng kéo dài nhiều ngày.

– Có khi vài tháng mới xuất hiện kinh nguyệt.

05 nguyên nhân gây kinh nguyệt không đều phổ biến ở nữ giới.

Bác sĩ Lê Thúy Mùi nhấn mạnh, nguyên nhân gây ra kinh nguyệt không đều rất đa dạng, đôi khi do chính những thói quen xấu trong sinh hoạt hàng ngày. Dưới đây là 05 nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng kinh nguyệt không đều mà chị em cần nắm rõ:

Do mặc phải một số bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Nguyên nhân điển hình nhất khiến cho chu kỳ kinh nguyệt của chị em diễn ra không đều là do mắc phải một số bệnh lý phụ khoa. Điển hình như viêm nhiễm phụ khoa, các bệnh về cổ tử cung, u xơ, lạc nội mạc tử cung, hội chứng đa nang ở buồng trứng, ung thư tử cung…. Các bệnh lý này nếu không điều điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản, thậm chí đe dọa tới tính mạng của chị em.

Nguyên nhân gây kinh nguyệt không đều có thể do mắc một số bệnh phụ khoa

Do rối loạn nội tiết tố.

Khi lượng hormone trong máu của chị em có sự thay đổi, gây ra tình trạng rối loạn nội tiết tố và có thể khiến cho kinh nguyệt bị rối loạn, không đều. Ngoài ra, còn khiến cho nhan sắc, sức khỏe của chị em bị suy giảm.

Do tác dụng phụ của thuốc.

Một vài loại thuốc như thuốc tránh thai, thuốc kháng sinh, thuốc điều trị bệnh tuyến giáp, thuốc chống đông máu, thuốc trầm cảm… nếu sử dụng lâu có thể làm gián đoạn chu kỳ kinh nguyệt. Đồng thời, chúng có thể để lại những cơn đau bụng dữ dội cho chị em mỗi khi tới kỳ hành kinh.

Do bị căng thẳng, stress quá mức.

Khi thường xuyên phải trải qua nhiều căng thẳng, mệt mỏi, stress trong công việc hay cuộc sống hàng ngày sẽ khiến cho cơ thể nữ giới tiết ra nhiều cortisol. Điều này sẽ gây ra nhiều bất lợi trong quá trình sản xuất nội tiết tố nữ và đó cũng chính là nguyên nhân gây ra tình trạng kinh nguyệt không đều.

Do sinh hoạt không khoa học.

Lười vận động, ăn uống không đủ chất khiến cho cơ thể suy nhược và làm ảnh hưởng tới nội tiết tố, dẫn đến kinh nguyệt bị rối loạn, có thể là mất kinh.

Lời khuyên từ bác sĩ chuyên khoa.

Kinh nguyệt không đều nếu như để kéo dài quá lâu mà không được khắc phục đúng phương pháp có thể gây ảnh hưởng đến tâm lý, khả năng sinh lý, sức khỏe sinh sản của chị em, thậm chí có thể gây ra tình trạng vô sinh hiếm muộn.

Do đó, chị em khi thấy xuất hiện các dấu hiệu kinh nguyệt không đều thì cần tới các cơ sở chuyên khoa uy tín để khám, tìm ra nguyên nhân gây ra kinh nguyệt không đều. Căn cứ vào đó, bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả nhất, giúp điều trị tận gốc, tránh tái phát cũng như tránh được các biến chứng nguy hiểm về sau.

Địa chỉ điều trị kinh nguyệt không đều uy tín tại Hà Nội.

Phòng khám đa khoa Bắc Việt (địa chỉ 73 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) là cơ sở y tế chuyên sâu về khám chữa kinh nguyệt không đều đã được Sở Y tế Hà Nội cấp phép hoạt động mà chị em có thể lựa chọn để thăm khám.

Phòng khám có đội ngũ y bác sĩ giỏi, tay nghề cao, với hơn 30 năm kinh nghiệm cùng với các phương tiện chẩn đoán và điều trị hiện đại, tân tiến. Các thiết bị máy móc, siêu âm, nội soi đều được nhập khẩu từ Mỹ, Đức, Nhật… để đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh tốt nhất. Đây là địa chỉ uy tín để chị em có thể yên tâm khám chữa kinh nguyệt không đều.

Hiện nay, tại Đa khoa Bắc Việt kinh nguyệt không đều đang được điều trị hiệu quả, an toàn bằng 2 phương pháp sau:

Phương pháp điều trị nội khoa.

Đây là phương pháp sử dụng thuốc để điều trị kinh nguyệt không đều ở mức độ nhẹ. Thuốc điều trị có tác dụng làm giảm dần các triệu chứng của bệnh và loại bỏ hoàn toàn tác nhân gây bệnh.

Điều trị kinh nguyệt không đều bằng thuốc

Lưu ý là thuốc điều trị loại nào, cách dùng và liều lượng như thế nào sẽ do trực tiếp bác sĩ chuyên khoa tại phòng khám chỉ định và hướng dẫn cụ thể. Do đó, tuyệt đối người bệnh không được tự ý mua thuốc về sử dụng, vì có thể khiến cơ thể bị nhờn thuốc.

Phương pháp điều trị ngoại khoa.

Được áp dụng khi bệnh đã chuyển biến nặng, thuốc điều trị không còn tác dụng trị khỏi hoàn toàn. Khi này, bác sĩ của phòng khám sẽ dựa vào nguyên nhân gây bệnh mà sử dụng các công nghệ, kỹ thuật cao để điều trị dứt điểm bệnh và tiêu diệt hết các tác nhân khiến bệnh tái phát lại.

Ngoài ra, chị em còn được sử dụng thêm thuốc Đông y kết hợp với vật lý trị liệu nhằm mục đích kích thích lưu thông khí huyết, hỗ trợ điều trị các nguyên nhân do viêm nhiễm. Đồng thời, giúp tăng cường sức đề kháng, giúp chị em nhanh hồi phục và ngăn ngừa tái phát.

Phòng khám Bắc Việt làm việc từ 7h30 đến 20h00 vào tất cả các ngày trong tuần, do đó chị em có thể thu xếp thời gian rảnh để tới khám chữa. Đặc biệt, dù thực hiện thăm khám ngoài giờ nhưng mọi chi phí vẫn được giữ nguyên giá, không tăng nên chị em có thể yên tâm, không cần lo lắng gì.

Ưu đãi: Đa khoa Bắc Việt đã triển khai chương trình hỗ trợ giảm chi phí khám chữa kinh nguyệt không đều dành riêng cho những chị em đã đặt lịch hẹn khám online. 

Hi vọng rằng với những chia sẻ ở bài viết trên đã giúp chị em giải đáp được nguyên nhân gây kinh nguyệt không đều và tìm ra cách khắc phục hiệu quả nhất. Nếu còn có băn khoăn nào cần được hỗ trợ, chị em vui lòng gọi tới hotline 0862.698.266 hoặc click vào khung chat để được nhận tư vấn miễn phí.

Tư vấn miễn phí tại đây 👈
Exit mobile version