Site icon Khám Phụ Khoa

Bà bầu bị ngứa vùng kín – Nguyên nhân và cách khắc phục

Bà bầu bị ngứa vùng kín trong thời kỳ mang thai là tình trạng mà nhiều người thường mắc phải do nhiều nguyên nhân khác nhau. Vậy nếu bị như thế thì có nguy hiểm không, cách điều trị ra sao mà an toàn, hiệu quả không ảnh hưởng đến mẹ bầu và em bé trong bụng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một số những thông tin hữu ích nhất về vấn đề này để bạn hiểu hơn cũng như biết cách khắc phục.

Bà bầu bị ngứa vùng kín

Ngứa vùng kín là tình trạng chung mà các mẹ bầu gặp phải

Nguyên nhân và triệu chứng bà bầu bị ngứa vùng kín.

Ngứa vùng kín khi mang thai tưởng đơn giản nhưng lại đang báo động về tình trạng sức khỏe của mẹ bầu. Cần thật sự chú ý và tìm ra giải pháp để loại bỏ tình trạng này nếu không muốn ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Ngứa vùng kín khi mang thai là gì?

Ngứa vùng kín khi mang thai là tình trạng mà mẹ bầu cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu ở vùng kín, âm đạo. Những cơn ngứa âm ỉ, có lúc thì rất ngứa, mặc dù đã vệ sinh sạch sẽ. Điều này thời gian đầu thì không sao, nhưng về sau càng lúc càng bất tiện gây khó chịu cho các mẹ bầu.

Theo thống kê, tình trạng bà bầu ngứa vùng kín thường xuyên xảy ra , 90% gặp tình trạng này. Bệnh này theo những y bác sĩ chuyên khoa cần điều trị kịp thời, có những giải pháp nhất định, để lâu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

Triệu chứng thường gặp.

Bà bầu ngứa vùng kín bên cạnh những cơn ngứa rát, còn xuất hiện thêm một số những triệu chứng. Cụ thể như sau:

Nguyên nhân gây tình trạng bị ngứa vùng kín khi mang thai.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên tình trạng bị ngứa vùng kín khi mang thai. Một trong số đó phải kể đến như:

Thay đổi nội tiết tố.

Khi các chị em mang thai, một số vấn đề trong cơ thể bắt đầu có sự thay đổi và biến hóa hớn đặc biệt là nội tiết tố nữ. Nhiều người không thay đổi quá nhiều khiến họ không phát hiện ra và thấy cơ thể vẫn bình thường. Nhưng có nhiều người tình trạng này xảy ra gây nhiều biến chứng, tiêu biểu nhất là ngứa vùng kín, âm đạo luôn ẩm ướt, khó chịu, tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm gây bệnh.

Mắc bệnh phụ khoa âm đạo.

Theo nhiều thống kê, đa số các chị em trong thời kỳ mang thai đầu đều sẽ bị viêm nhiễm âm đạo do những thay đổi trong cơ thể và môi trường. Đó chính là nguyên nhân gây tình trạng ngứa ngáy vùng kín của các chị em.

Độ pH tại vùng kín có sự thay đổi.

Khi mang thai tính kiềm ở vùng âm đạo có sự thay đổi rất lớn, không còn cân bằng như lúc trước, độ pH tăng lên rất nhiều. Đó cũng là lý do gây tình trạng ngứa ngáy ở bà bầu khi mang thai. Ngoài ra độ pH thay đổi còn gây nhiều biến chứng khác nguy hiểm.

Một số nguyên nhân khác.

Ngoài ra có một số những nguyên nhân khác như tử cung tăng trưởng khi mang thai, khiến da bị co dãn xuất hiện những vết nứt khiến da ngứa ngáy. Hoặc bạn bị viêm nang lông trong thời kỳ 3 tháng đầu của thai kỳ gây ngứa ngáy ở vùng kín.

Bà bầu bị ngứa vùng kín có nguy hiểm không?

Vậy bà bầu bị ngứa vùng kín có nguy hiểm không? Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất. Câu trả lời là CÓ.

Phương pháp điều trị ngứa vùng kín cho bà bầu đơn giản hiệu quả tại nhà.

Bà bầu bị ngứa vùng kín mang lại rất nhiều bất tiện trong cuộc sống, đồng thời còn gây nguy hiểm cho mẹ và bé. Vì thế nếu đang gặp tình trạng này, các mẹ nên được hướng dẫn, đi khám và có những biện pháp giải quyết tốt nhất. Dưới đây là một số phương pháp điều trị đơn giản, hữu ích mà các mẹ có thể thực hiện tại nhà để cải thiện tình trạng này.

Dùng lá trầu không.

Trong lá trầu không có nhiều Vitamin và Tanin giúp kháng khuẩn một cách tự nhiên, sát trùng tiêu viêm hiệu quả. Bạn chỉ cần chuẩn bị một ít lá trầu không rửa sạch, nấu cùng 2 lít nước. Sau đó, bạn đổ nước lá trầu không ra một cái thau sạch và xông hơi vùng kín. Mỗi tuần mẹ bầu thực hiện khoảng 2 – 3 lần để thấy hiệu quả nhất.

Dùng lá trầu không để cải thiện tình trạng ngứa ngáy

Dùng lá trầu không để cải thiện tình trạng ngứa ngáy

Mặc quần áo thoải mái.

Khi mang thai cơ thể thường rất khó chịu, vì thế các mẹ nên lựa chọn những món đồ thoải mái, như mặc váy, quần co giãn cho bà bầu. Bạn không nên mặc những loại đồ như quần jeans, váy bó sát. Bạn cũng nên lựa chọn những món đồ lót làm bằng chất liệu cotton, hút ẩm tốt thoáng khí.

Dùng muối để ngâm.

Để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé trong thời kỳ mang thai, các bạn có thể sử dụng muối ngâm để cải thiện tình trạng ngứa ngáy một cách an toàn nhất. Bạn chỉ cần cho muối vào ấm và đun sôi cùng nước. Vệ sinh vùng kín sạch sẽ rồi ngâm trong nước muối ấm khoảng 15 phút. Sau đó, vệ sinh sạch sẽ lại một lần nữa, mỗi tuần thực hiện 2 – 3 lần để thấy hiệu quả rõ ràng nhất.

Trên đây là một số thông tin về bà bầu bị ngứa vùng kín cần làm gì. Hi vọng qua đây giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này cũng như biết cách chăm sóc sức khỏe của bản thân khi mang thai.

Tư vấn miễn phí tại đây 👈
Exit mobile version