Site icon Khám Phụ Khoa

Bệnh vô sinh có di truyền không?

Xã hội càng phát triển kéo theo đó là thiên tai, bệnh tật ngày càng tăng cao. Trong đó, đáng chú ý nhất là bệnh vô sinh hiện nay đang ngày càng phổ biến rộng rãi, được nhiều người quan tâm và tìm hiểu. Vậy vô sinh có di truyền không, các bác sĩ chuyên khoa tại phòng khám sẽ giải đáp cụ thể thông qua bài viết dưới đây.

Nguyên nhân gây vô sinh- hiếm muộn

* Nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn ở nam giới:

– Tinh trùng ít và yếu: nam giới mắc một số bệnh lý như giãn tĩnh mạch thừng tinh, tinh hoàn bị ẩn, bệnh lý về nội tiết hoặc nhiễm một số hóa chất độc hại, tia phóng xạ,… làm cho chất lượng cũng như số lượng tinh trùng bị suy giảm.

– Không có tinh trùng: do biến chứng của bệnh lý như viêm tinh hoàn, xoắn tinh hoàn, tắc ống dẫn tinh. Ngoài ra, ở một số trường hợp không xác định được nguyên nhân gây ra.

– Tinh trùng bị dị dạng: tinh trùng bị dị tật hoặc có cấu trúc bất thường ở đầu, thân, đuôi. Nguyên nhân có thể do các bệnh lý viêm nhiễm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt, viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, biến chứng quai bị,… Thói quen uống rượu bia, thuốc lá cũng có thể khiến tinh trùng bị dị dạng.

Bệnh vô sinh có di truyền không
Vô sinh hiếm muộn do nhiều nguyên nhân gây ra

* Nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn ở nữ giới

– Do tử cung: tử cung bị dị dạng hoặc mắc một số bệnh lý như viêm tử cung, lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung,… khiến cho việc thụ tinh bị cản trở. Một số trường hợp đã thụ tinh nhưng phôi thai không thể làm tổ được trong buồng tử cung.

– Do buồng trứng, vòi trứng: vòi trứng bị viêm nhiễm, dính tắc,… khiến cho tinh trùng và trứng không thể gặp nhau. Ngoài ra, các bệnh lý như buồng trứng đa nang, suy buồng trứng,… cũng là nguyên nhân gây ra vô sinh ở nữ.

– Do nội tiết tố: rối loạn hoặc suy giảm nội tiết tố nữ sẽ khiến cho buồng trứng kém hoạt động, trứng không thể rụng hoặc rụng không đều,… làm ảnh hưởng đến khả năng thụ thai.

Ngoài ra, có thể các nguyên nhân khác như do di truyền, tuổi tác, thói quen uống rượu bia thuốc lá, lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp,… đều có thể gây ra vô sinh nữ giới.

>>> Xem thêm bài viết:

Bệnh vô sinh có di truyền không?

Ít ai có thể biết được rằng vô sinh hoàn toàn có thể do di truyền.

* Di truyền gây vô sinh ở nữ giới:

Các bất thường về số lượng và cấu trúc nhiễm sắc thể và hội chứng đứt gãy nhiễm sắc thể X là nguyên nhân thường gặp dẫn đến vô sinh nữ.

Một số gia đình người mẹ có tiền sử sản khoa phức tạp (như sẩy thai liên tiếp, dị tật bẩm sinh…) thì nguyên nhân do bất thường nhiễm sắc thể gây ra chiếm từ 5 – 15%.

Theo nghiên cứu, có khoảng 5% trường hợp nữ giới bị mãn kinh sớm do mang nhiễm sắc thể X bị đứt gẫy. Hội chứng này là nguyên nhân chủ yếu gây ra những tổn thương bẩm sinh cho sự phát triển tâm thần kinh ở các bé nam (từ mẹ truyền sang cho con trai).

Nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn
Di truyền cũng là nguyên nhân gây vô sinh

* Di truyền gây vô sinh ở nam giới:

Các trường hợp như rối loạn nhiễm sắc thể, rối loạn di truyền đa yếu tố, đột biến DNA ty thể, dẫn đến rối loạn và suy giảm nội tiết tố gây vô sinh ở nam giới.

Những bất thường di truyền tác động đến các kích tố sinh dục làm tăng khả năng vô sinh ở nam giới. Bệnh vô sinh ở nam còn chịu tác động của các rối loạn di truyền đơn gen. Có hai gen liên quan trực tiếp đến quá trình sinh tinh trùng đó là: gen điều hòa tính thấm qua màng xơ nang trên cánh dài của nhiễm sắc thể số 7 và gen thụ thể androgen ở nhiễm sắc thể X. Nếu một trong hai gen này có dấu hiệu bất thường thì quá trình sinh tinh sẽ thất bại, gây vô sinh.

Ngoài những bất thường trong bộ gen, bệnh nhân vô sinh còn gặp những bất thường ở DNA ti thể, gây ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của tinh trùng. Sự rối loạn di truyền đơn gen cũng có thể kích thích di truyền đa gen gây gây vô sinh di truyền ở nam.

Hi vọng với những thông tin bổ ích trên đây đã có thể giải đáp được băn khoăn bệnh vô sinh có di truyền không. Nếu bạn còn vấn đề gì băn khoăn cần được tư vấn thêm có thể liên hệ trực tiếp qua số điện thoại 038.5990.114 để được bác sĩ giải đáp cụ thể.

Tư vấn miễn phí tại đây 👈
Exit mobile version