Site icon Khám Phụ Khoa

Các bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ là gì?

Bệnh phụ khoa là căn bệnh phổ biến thường gặp xảy ra đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Theo thống kê, có ít nhất một lần trong đời, nữ giới mắc phải bệnh phụ khoa và một số người còn có khả năng tái phát nhiều lần. Điều đó cho thấy mối đe dọa của các bệnh phụ khoa đối với sức khỏe và khả năng sinh sản của các chị em ngày càng lớn. Vì vậy, tìm hiểu về các bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ là cách tốt nhất để phòng tránh bệnh hiệu quả.

Các bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ là gì?

Bệnh phụ khoa là thuật ngữ để chỉ những căn bệnh liên quan đến cơ quan sinh dục của phụ nữ. Các bệnh phụ khoa thường gặp như viêm âm đạo, viêm ống dẫn trứng, viêm lộ tuyến cổ tử cung, u xơ tử cung… Vì không hiểu biết sự nguy hiểm của bệnh phụ khoa nên đôi khi các chị em bỏ qua các dấu hiệu bất thường ở vùng kín gây ra các mối nguy hại cho chức năng sinh sản.

Các bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ là gì?
Các bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ là gì?

Dưới đây là một số bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ được các bác sĩ chuyên khoa đưa ra:

* Viêm âm đạo

Viêm âm đạo là do vi khuẩn hoặc nấm gây ra. Nguyên nhân chính gây nên tình trạng viêm nhiễm âm đạo là do vệ sinh cơ quan sinh dục không đảm bảo hoặc do mất cân bằng môi trường pH, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển mạnh mẽ. Những biểu hiện triệu chứng là ngứa ngáy, cảm giác nóng rát, ra nhiều khí hư và màu sắc bất thường kèm theo mùi khó chịu. Viêm âm đạo tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó có thể ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe sinh sản của nữ giới vì nó chính là nguyên nhân gây ra vô sinh. Khi chị em bị viêm âm đạo thì nên vệ sinh sạch sẽ, đúng cách và thực hiện theo chỉ dẫn của bác sỹ.

Viêm âm đạo ở phụ nữ
Viêm âm đạo ở phụ nữ

* Viêm tử cung

Viêm tử cung là tình trạng cổ tử cung ở nữ giới bị viêm nhiễm xuất phát từ các nguyên nhân như sinh con, sảy thai, nạo phá thai và điều hòa kinh nguyệt không đảm bảo vô tình khiến cho các loại vi khuẩn xâm nhập vào buồng tử cung gây ra tình trạng viêm nhiễm.

Triệu chứng viêm tử cung thường thấy là đau bụng dưới, cơ thể mệt mỏi, nhiều người bị sốt cao, vùng âm hộ ngứa ngáy, đau rát khi quan hệ, ra nhiều hí hư có màu sắc khác thường, mùi hôi khó chịu, kinh nguyệt ra không đều.

* Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến là tình trạng các lộ tuyến bị viêm nhiễm, bị bộc lộ ra ngoài niêm mạc nên các tuyến dễ bị viêm nhiễm do vi trùng, nấm, ký sinh trùng hay các tạp trùng, các tế bào tăng cường tiết dịch gây nên tình trạng ẩm ướt và tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây viêm nhiễm ở lộ tuyến cổ tử cung.

Khi bị viêm lộ tuyến phần lớn phụ nữ có hiện tượng khí hư ra nhiều, đau vùng âm hộ, để lâu ngày chị em còn có cảm giác đau khi đi lại. Ở môi nhỏ có thể xuất hiện một khối to rắn, căng, tròn đều.

* Viêm phần phụ

Viêm nhiễm phần phụ là do tình trạng lộ tuyến cổ tử cung, viêm âm đạo gây viêm ở những bộ phận này. Biểu hiện thường thấy khi bị viêm phần phụ là đau ở vùng hạ vị, khí hư ra nhiều kèm theo mùi hôi và mủ, sốt cao.

* Rối loạn kinh nguyệt

Tình trạng rối loạn kinh nguyệt thường xảy ra ở độ tuổi dậy thì, trong độ tuổi sinh đẻ và độ tuổi tiền mãn kinh. Rối loạn kinh nguyệt có những biểu hiện chủ yếu là: chu kỳ kinh nguyệt không đều, số ngày kinh quá dài hoặc quá ngắn, lượng kinh có thể nhiều hoặc ít hơn bình thường, mùi và màu máu có sự khác thường.

Rối loạn kinh nguyệt ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng thụ thai ở phụ nữ. Do vậy, khi thấy những triệu chứng bất thường về kinh nguyệt chị em nên đến các sở y tế  để khám và điều trị kịp thời.

Trên đây là những loại bệnh phụ khoa mà chị em thường dễ mắc phải. Có nhiều chị em cho rằng chỉ người kém vệ sinh, có quan hệ tình dục liên tục, thì gây bệnh cho cô bé. Nhưng không phải như vậy,chị em do quá sạch sẽ cũng khiến mất cân bằng môi trường, tạo cơ hội cho vi khuẩn tấn công hoặc việc stress, đặt dụng cụ tránh thai, nạo hút thai không an toàn… cũng khiến những bệnh phụ khoa có cơ hội đến “thăm” bạn.

Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc gì về các bệnh phụ khoa hãy gọi điện đến đường dây nóng: 038.5990.114 của phòng khám Bắc Việt để được các bác sĩ chuyên gia tư vấn.

 

Tư vấn miễn phí tại đây 👈
Exit mobile version