Site icon Khám Phụ Khoa

Cảnh báo: Những điều bạn cần biết về viêm âm đạo

Viêm âm đạo là bệnh phụ khoa thường gặp ở người phụ nữ. Ở Việt Nam tỉ lệ phụ nữ mắc bệnh lên đến 80% tổng số người mắc các bệnh phụ khoa. Bệnh tác động nhiều đến đời sống sinh hoạt của người phụ nữ và để lại nhiều di chứng biến chứng. Các biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe, nặng hơn là khả năng sinh sản bị giảm sút.

Chuyên gia phòng khám Bắc Việt sẽ cung cấp cho các bạn những điều cần biết về viêm âm đạo.

Như thế nào là viêm âm đạo?

Có tên latin là Vaginitis. Bệnh khởi phát chủ yếu là do nhiễm khuẩn âm đạo. Có nguyên nhân gây bệnh rất đa dạng, phức tạp nên việc điều trị khó khăn và biến chứng rất nặng nề.

Do vị trí và đặc tính của âm đạo khiến việc viêm nhiễm rất dễ xảy ra. Bên cạnh đó âm đạo gần với niệu đạo và tử cung nên việc viêm nhiễm sang các bộ phận khác nếu không điều trị khoanh vùng kịp thời.

Nhận biết viêm âm đạo như thế nào?

canh-bao-nhung-dieu-ban-can-biet-ve-viem-dao-2
Khí hư ra nhiều – Viêm âm đạo

Viêm âm đạo rất dễ nhận biết. Theo kinh nghiệm lâm sàng của các chuyên gia phòng khám Bắc Việt thì những triệu chứng sau đây nổi bật nhất:

+ Viêm đỏ phù nề âm đạo và xuất hiện khí hư nhiều. Khí hư có màu trắng, vàng hoặc nâu tùy từng nguyên nhân gây bệnh. Không có mùi hoặc có mùi khó chịu.

+ Ngứa ngáy khó chịu vùng âm đạo và âm vật. Xung quanh âm vật xuất hiện những vết xước do gãi và những nốt mẩn đỏ.

+ Tiểu khó, tiểu dắt, tiểu ra máu sau khi giao hợp. Nhiều trường hợp còn xuất hiện chảy mủ hoặc đái mủ.

Viêm âm đạo có thể gây ra những biến chứng gì?

Do vị trí giải phẫu của âm đạo gần với niệu đạo, gần tử cung nên biến chứng đa dạng và nặng nề nếu không được điều trị kịp thời. Những biến chứng thường gặp nhất là:

+ Gây vô sinh.

Tình trạng viêm âm đạo khiến cho môi trường trong âm đạo chuyển sang base. Việc này khiến cho tinh trùng không thể sống sót ở trong âm đạo được. Hơn nữa viêm âm đạo gây nhiều khí hư, cảm trở sự di chuyển của tinh trùng. Tinh trùng sẽ “tử nạn” trước khi đến được với trứng gây hiện tượng khó thụ thai.

canh-bao-nhung-dieu-ban-can-biet-ve-viem-dao-1
Vô sinh – Một trong những biến chứng nguy hiểm của viêm âm đạo

+ Ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Viêm âm đạo gây nhiễm khuẩn ngược dòng, khiến viêm màng ối dẫn đến sinh non. Ngoài ra còn có các nguy cơ xảy ra đối với con trong quá trình sinh. Trẻ sinh ra bằng đường âm đạo dễ gặp những vấn đề về mắt và da.

+ Nguyên nhân dẫn đến các bệnh khác: viêm nội mạc tử cung, viêm cổ tử cung, viêm buồng trứng …

Phòng tránh viêm âm đạo như thế nào?

+ Thường xuyên sử dụng những thực phẩm sau: tỏi, dấm táo, rau sam, chuối…. Những thực phẩm trên như một loại kháng sinh liều nhẹ, giúp tăng đề kháng của cơ thể.

+ Sử dụng các biện pháp quan hệ tình dục an toàn, sống chung thủy một vợ một chồng.

+ Giữ vệ sinh vùng kín thường xuyên nhất là khi đến kì và thời kì mang thai. Sử dụng đồ lót có tính thấm hút cao, không dùng chung đồ cá nhân.

+ Không lạm dụng các dung dịch vệ sinh. Thành phần trong dung dịch sẽ gây mất cân bằng môi trường âm đạo tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

+ Khi mắc bệnh thì không tự ý điều trị tại nhà, tốn kém không hiệu quả mà còn gây các biến chứng khó lường

+ Khi mang thai cần đi khám sức khỏe, khám phụ khoa định kì. Tránh những biến chứng, hậu quả khó lường xảy ra đối với trẻ.

Trên đây là những chia sẻ của chuyên gia về viêm âm đạo và những điều cần biết. Hi vọng bài viết giúp chị em hiểu và nắm rõ về bệnh viêm âm đạo. Nếu như có thắc mắc, cần tư vấn về bệnh xin vui lòng gọi điện cho chúng tôi theo số máy 0862.698.266 Chúng tôi rất sẵn lòng giải đáp các thắc mắc của quý vị.

Phòng khám đa khoa Bắc Việt

Số 73 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội.

Tư vấn miễn phí tại đây 👈
Exit mobile version