Site icon Khám Phụ Khoa

Cảnh giác 9 biểu hiện bệnh phụ khoa ở nữ giới

Số liệu thống kê của Bệnh viện Phụ sản trung ương cho thấy hiện nay có khoảng 20-30% trường hợp vô sinh hiếm muộn ở nữ giới là do bệnh phụ khoa. Đặc biệt, bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng khó lường, nguy hiểm. Vậy biểu hiện bệnh phụ khoa là gì? Làm thế nào để nhận biết? Câu trả lời sẽ có trong nội dung bài viết sau.

Nguyên nhân gây ra viêm phụ khoa.

Viêm nhiễm phụ khoa ở nữ giới có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là những căn nguyên điển hình.

Viêm phụ khoa là bệnh thường gặp ở phái nữ

Viêm phụ khoa là bệnh thường gặp ở phái nữ

9 biểu hiện bệnh phụ khoa.

Viêm nhiễm phụ khoa là bệnh thường gặp mà nhiều chị em mắc phải. Nếu thấy những biểu hiện bệnh phụ khoa sau, chị em cần thăm khám ngay để được điều trị dứt điểm.

Khí hư ra nhiều, có mùi lạ.

Thông thường, khí hư tiết ra có màu như lòng trắng trứng gà, dính, không hôi. Tuy nhiên với những người mắc bệnh về phụ khoa hoặc bệnh lây truyền qua đường tình dục, dịch âm đạo sẽ tiết ra thất thường, nhiều, có màu, có mùi hôi tanh. 

Vùng kín ngứa và nổi mẩn.

“Cô bé” có thể bị ngứa do kích ứng từ các chất hóa học có trong dung dịch vệ sinh, sữa tắm hoặc do quần lót không đủ khô thoáng. Bên cạnh đó, viêm nhiễm phụ khoa cũng là nguyên nhân khiến vùng kín nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy. 

Tình trạng ngứa ngáy kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống mà còn có thể gây ra biến chứng sau này. Do vậy, chị em cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách cũng như thăm khám sớm khi thấy biểu hiện bệnh phụ khoa. 

Thường xuyên đau bụng kinh.

Đau bụng kinh (Thống kinh) là hiện tượng thường thấy mỗi khi chị em đến kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, nếu tình trạng đau bụng trở nên dữ dội, thường xuyên kèm theo các triệu chứng như tụt huyết áp, buồn nôn,… thì bạn không được chủ quan. Bởi đây được coi là những dấu hiệu điển hình của viêm nhiễm phụ khoa. Thống kinh được chia làm 2 loại, mỗi loại có biểu hiện, triệu chứng điển hình riêng. Cụ thể:

Thống kinh nguyên phát

Tình trạng xảy ra do tử cung bị co bóp. Các cơn co thắt không dữ dội, xảy ra dọc tử cung, bạn có thể nhận biết rõ ràng. Tình trạng có thể được cải thiện khi phụ nữ ngày càng lớn tuổi hoặc sau khi có con.

Thống kinh thứ phát

Đau bụng kinh thứ phát ít gặp hơn, xảy ra do nguyên nhân bệnh lý như u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, viêm vùng chậu,… Phụ nữ trong khoảng 30-45 thường dễ mắc thống kinh thứ phát hơn những đối tượng khác. Thống kinh thứ phát diễn ra kèm một số triệu chứng như kinh nguyệt không đều, đau khi quan hệ, khí hư tiết bất thường, có mùi hôi tanh. 

Xuất huyết ở âm đạo.

Tình trạng này có thể xảy ra sau khi bạn quan hệ tình dục. Bên cạnh đó, mãn kinh, lạm dụng thuốc tránh thai cũng là tác nhân khiến độ pH âm đạo mất cân bằng, gây ra tình trạng xuất huyết. Đặc biệt, theo các chuyên gia, xuất huyết âm đạo có thể là dấu hiệu cảnh báo của các bệnh như u xơ cổ tử cung, ung thư cổ tử cung. 

Đau buốt khi đi tiểu.

Đây là triệu chứng điển hình của bệnh lậu hoặc viêm nhiễm niệu đạo. Nếu bị bệnh lậu, chị em có thể gặp phải tình trạng đi tiểu nhiều lần, tiểu rắt, tiểu buốt. Còn nếu bị viêm nhiễm niệu đạo, bạn sẽ bị đau ở âm đạo. 

Đau khi quan hệ.

Tình trạng đau khi quan hệ có thể xảy ra do những nguyên nhân như u xơ tử cung, âm đạo khô, viêm âm đạo,… Để không làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc “yêu”, chị em cần chú ý thăm khám để chữa trị kịp thời khi gặp dấu hiệu trên. 

Đau khi quan hệ là một trong những biểu hiện bệnh phụ khoa

Đau khi quan hệ là một trong những biểu hiện bệnh phụ khoa

Đau vùng chậu.

Đau vùng chậu là biểu hiện bệnh phụ khoa mà chị em cần đặc biệt lưu ý. Đây là triệu chứng của nhiễm trùng, mang thai ngoài tử cung và đồng thời là dấu hiệu của nhiều bệnh lý như lạc nội mạc tử cung, u nang buồng trứng, sung huyết tử cung,… Đau vùng chậu khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Đặc biệt, tình trạng đau kéo dài dai dẳng còn có thể tác động đến chức năng sinh sản. 

Bụng to.

Bạn cảm thấy bụng trướng lên, khó chịu trong suốt thời kỳ kinh nguyệt? Nếu tình trạng trên diễn ra thường xuyên, kéo dài trên 2 tuần thì bạn cần thăm khám ngay bởi đây có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng. 

Mệt mỏi, chán ăn.

Mệt mỏi, chán ăn kéo dài là dấu hiệu mà các chị em thường không để ý và nhầm tưởng là hệ tiêu hóa có vấn đề. Tuy nhiên theo các bác sĩ, chuyên gia y tế, tình trạng chán ăn, mệt mỏi kéo dài có thể là triệu chứng của bệnh ung thư buồng trứng. Do vậy, nếu thấy bản thân có các dấu hiệu đáng ngờ, bạn nên chủ động tới các cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và điều trị. 

Trên đây là những biểu hiện bệnh phụ khoa thường gặp mà chị em nên biết. Hy vọng những thông tin chia sẻ trên của chúng tôi sẽ giúp bạn phán đoán được dấu hiệu bệnh để từ đó có kế hoạch thăm khám điều trị sớm nhất.

Tư vấn miễn phí tại đây 👈
Exit mobile version