Site icon Khám Phụ Khoa

Chu kì kinh nguyệt không đều và những điều cần biết

chu kì kinh nguyệt không đều và những điều cần biết

chu kì kinh nguyệt không đều và những điều cần biết

Kinh nguyệt không đều là hiện tượng phổ biến ở nữ giới, tuy nhiên rất nhiều chị em không có kiến thức, hoặc thiếu kiến thức. Chính vì thế, bài viết này các chuyên gia phòng khám Bắc Việt xin được giới thiệu về chu kì kinh nguyệt không đều và những điều cần biết.

Chu kì kinh nguyệt là tập hợp các thay đổi định kì xảy ra trong buồng trứng và tử cung. Chu kì này hỗ trợ cho việc sản sinh trứng và chuẩn bị môi trường trong tử cung để đón nhận trứng đã thụ tinh. Có đến 80% số phụ nữ biết họ có triệu chứng trong 1 -2  tuần trước chu kì kinh. Chu kì kinh thường từ 21 đến 45 ngày.

Thế nào là kinh nguyệt không đều.?

Chu kì kinh nguyệt không đều là hiện tượng hành kinh không theo một chu kì nhất định nào. Kinh nguyệt có thế đến sớm, đến muộn hơn bình thường hoặc thậm chí là vô kinh. Hiện tượng kinh nguyệt không đều thường gặp ở những bạn gái trong tuổi dậy thì và những người ở độ tuổi tiền mãn kinh.

chi ki khinh nguyet khong deu va nhung dieu can biet
Chu kì kinh nguyệt không đều – Ảnh minh họa

Kinh nguyệt là một phần không thể thiếu trong sức khỏe sinh sản của một người phụ nữ. Kinh nguyệt thường  xuất hiện lặp đi lặp lại theo một chu kì. Kinh nguyệt không đều ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, sinh hoạt của người phụ nữ.

Điều gì gây ra kinh nguyệt không đều?

Theo các chuyên gia phòng khám Bắc Việt, chu kì kinh nguyệt không đều thường do những nguyên nhân sau:

+ Mất cân bằng hormone:

Sự mất cân bằng hormone có thể dẫn đến việc phóng noãn gặp vấn đề, trứng không rụng đúng chu kì gây rối loạn kinh nguyệt. Nguyên nhân gây mất cân bằng hormone có thể là do: thuốc tránh thai, thuốc điều trị bệnh phụ khoa, chế độ ăn ….

+ Tâm lý không ổn định

Áp lực công việc, hoạt động, đời sống kiến chức năng tuyến yên bị ảnh hưởng, gây ra kinh nguyệt không đều.

+ Do mắc các bệnh phụ khoa. Mắc phải các bệnh phụ khoa như: viêm cổ tử cung, viêm tử cung, viêm buồng trứng… đều có thể gây kinh nguyệt không đều.

+ Ngoài ra còn do ăn uống không đảm bảo, sử dụng thường xuyên các chất kích thích, gây nghiện.

 Nguy hại của kinh nguyệt không đều

+ Nguy cơ gây vô sinh. Kinh nguyệt không đều thường do các bệnh phụ khoa gây nên. Những bệnh này không chữa trị kịp thời có thể dẫn đến vô sinh. Kinh nguyệt không đều rất có khả năng là dấu hiệu vô sinh.

+ Thiếu máu. Kinh nguyệt không đều gây mất máu nhiều, chảy máu kéo dài, không theo chu kì. Việc này khiến cơ thể không kịp bổ sung lượng máu đã mất gây thiếu máu, đau đầu, mệt mỏi, nhịp thở gấp, ….

+ Đau đầu. 20% tỉ lệ đau đầu ở nữ giới liên quan đến các vấn đề về kinh nguyệt.

Kinh nguyệt không đều
Đau đầu – triệu chứng kinh nguyệt không đều hay gặp

+ Nguy cơ mắc các bệnh ác tính. Kinh nguyệt  không đều thường do những bệnh phụ khoa gây nên. Phụ nữ bị bệnh: u xơ tử cung, u nang buồng trứng, đều có thể dẫn đến những bệnh ác tính.

+ Rối loạn tiết tố.

Nhận biết chu kì kinh nguyệt không đều như thế nào?

Bình thường thì chu kì kinh nguyệt của chị em thường kéo dài trong khoảng 21 – 45 ngày. Số lượng máu bị mất đi trung bình từ 50 – 80ml. Thời gian hành kinh trong 3 -7 ngày. Việc nhận biết kinh nguyệt không đều không khó, chị em có thể dựa vào những biểu hiện sau:

+ Chu kì kinh nguyệt không ổn định, thời gian không cố định có thể sớm hoặc muộn so với chu kì kinh bình thường.

+ Số lượng máu kinh ra nhiều.

+ Thời gian hành kinh ngắn.

+ Da xuất hiện các vết nám. Nám ở đây không phải là các vấn đề về da, các vết nám là do nội tiết không được ổn định. Rất nhiều chị em xuất hiện triệu chứng này.

+ Hay nổi nóng, dễ thay đổi cảm xúc. Phụ nữ mãn kinh thường hay xuất hiện triệu chứng dễ nổi cáu, tính khí thất thường, ra mồ hôi, tâm trạng không tốt.

+ Nội tiết tố rối loạn. Tuyến vú có vai trò tiết estrogen khiến đau ngực, tăng sản tuyến vú …. Việc rối loạn nội tiết rất dễ dẫn đến ung thư vú.

Điều trị kinh nguyệt không đều.

Chuyên gia phòng khám Bắc Việt chia sẻ: việc điều trị cần có các xét nghiệm, thủ thuật, thăm khám để xác định nguyên nhân gây bệnh. Tại phòng khám chúng tôi hiện đang sử dụng những phương pháp sau để tìm nguyên nhân gây bệnh.

+ Soi âm đạo. Kiểm tra các bệnh viêm nhiễm viêm cổ tử cung… để xác định sớm tính chất và biến chứng có thể gặp.

+ Soi ổ bụng. Kiểm tra tử cung, buồng trứng tìm ra nguyên nhân gây vô sinh như: tắc ống dẫn trứng, u nang buồng trứng, lạc nội mạc tử cung ….

+ Soi buồng tử cung. Phân biệt với các hiện tượng xuất huyết bất thường. Những người mắc polip trong buồng tử cung, u xơ tử cung, ung thư ống cổ tử cung … đều gây ra xuất huyết bất thường.

+ Siêu âm. Kiểm tra những bất thường trong kết cấu tử cung.

Sau khi tìm hiểu được nguyên nhân và tình trạng bệnh các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị cụ thể cho bệnh nhân. Đảm bảo chữa tận gốc, dứt điểm, phục hồi sức khỏe sinh sản cho chị em.

Hãy đến với phòng khám Đa khoa Bắc Việt số 73 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội.. Tại đây chúng tôi có:

+ Đội ngũ y bác sĩ tận tâm, giàu kinh nghiệm. Cảm thông chia sẻ với bệnh nhân.

+ Trang thiết bị y tế hiện đại, thường xuyên tiếp cận học hỏi các phương pháp chữa bệnh từ Mỹ, Hàn, Nhật Bản …

+ Thủ tục nhanh gọn, không gây phiền hà.

+ Mọi chi phí được công khai, niêm yết theo giá của bộ y tế.

+ Cam kết giữ bí mật thông tin cá nhân, tôn trọng quyền tự do, quyền riêng tư của bệnh nhân.

Mọi thắc mắc cần tư vấn về nguyên nhân gây kinh nguyệt không đều xin vui lòng gọi về số hotline 038.5990.114  để được tư vấn miễn phí.

Tư vấn miễn phí tại đây 👈
Exit mobile version