Site icon Khám Phụ Khoa

Chu kỳ kinh nguyệt bao nhiêu ngày là bình thường?

Sự xuất hiện của kinh nguyệt là dấu hiệu cho thấy sự hoạt động của buồng trứng. Đó cũng là dấu hiệu về sức khỏe sinh sản của người phụ nữ. Nhưng chu kỳ kinh nguyệt của mỗi người mỗi khác, nó có thể dài hơn hoặc ngắn hơn tùy từng người. Điều đó yêu cầu phải xác định chu kỳ kinh nguyệt bao nhiêu ngày là bình thường. 

Chu kỳ kinh nguyệt bao nhiêu ngày là bình thường?

Chu kỳ kinh nguyệt bao nhiêu ngày là bình thường?

Chu kỳ kinh nguyệt bao nhiêu ngày được coi là bình thường?

Chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ được tính từ ngày đầu tiên của lần hành kinh này đến ngày đầu tiên của lần hành kinh tiếp theo. Theo cách tính này, thời gian chu kỳ kinh nguyệt trung bình là 28 ngày và có thể chênh lệch nhiều hơn hoặc ít hơn tùy vào mỗi người.

Một số ý kiến cho rằng: chu kỳ kinh nguyệt bình thường kéo dài khoảng 28 đến 32 ngày. Nhưng một số ý kiến khác lại cho rằng, chu kỳ này dao động trong khoảng 21 – 35 ngày, tức là có thể chênh lệch 7 ngày so với mức trung bình. Với những phụ nữ trẻ, nhất là những người mới thấy kinh, thời gian dao động của chu kỳ kinh nguyệt có thể rộng hơn. 

Tổng hợp từ những ý kiến khác nhau cũng như qua thực tế mối liên hệ giữa chu kỳ kinh nguyệt với sức khỏe sinh sản của người phụ nữ, các chuyên gia cho rằng: chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ bình thường ít nhất là 21 ngày và nhiều nhất là 35 ngày. Như vậy, nếu chu kỳ kinh nguyệt nằm trong khoảng 21 – 35 ngày thì đó là bình thường. Nếu nó nằm ngoài phạm vi này thì đó là một dấu hiệu bất thường của kinh nguyệt.  

Nên làm gì khi chu kỳ kinh nguyệt không bình thường?

Chu kỳ kinh nguyệt bao nhiêu ngày là bình thường?

Phụ nữ không nên chủ quan khi chu kỳ kinh nguyệt bất thường

Khi chu kỳ kinh nguyệt quá ngắn hoặc quá dài, chị em phụ nữ nên tìm hiểu xem nguyên nhân là do đâu. Trước hết, bạn nên chú ý đến các yếu tố như tâm lý, chế độ sinh hoạt, chế độ ăn uống… Hãy đảm bảo rằng những yếu tố này không có gì bất thường, nếu không, bạn cần điều chỉnh để nó trở lại trạng thái bình thường.

Nếu hiện tượng này xảy ra ở những người trong độ tuổi dậy thì hoặc ở những người trong độ tuổi tiền mãn kinh thì đó có thể là do sự rối loạn nội tiết tố. Tuy nhiên, sự bất thường về chu kỳ kinh nguyệt cũng không loại trừ nguyên nhân là do các bệnh lý như bệnh ở tử cung, cổ tử cung, bệnh buồng trứng hay liên quan đến một số bệnh phụ khoa khác. Trong các trường hợp này, nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của người phụ nữ. Vì vậy, nếu chu kỳ kinh nguyệt không bình thường, bạn nên đi khám để tìm rõ nguyên nhân. Căn cứ vào các nguyên nhân cụ thể, bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn cho bạn cách điều trị thích hợp. 

Theo các chuyên gia của Phòng khám đa khoa Bắc Việt, chu kỳ kinh nguyệt bao nhiêu ngày là tùy thuộc vào cơ thể mỗi người nhưng chị em phụ nữ cần biết thời gian đó như thế nào thì được coi là bình thường. Vấn đề này có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của người phụ nữ nên chị em không nên chủ quan khi thấy những dấu hiệu bất thường.  

Tư vấn miễn phí tại đây 👈
Exit mobile version