Site icon Khám Phụ Khoa

Chu kỳ kinh nguyệt ngắn – Những điều cần biết

Chu kỳ nguyệt được coi là tín hiệu quan trọng nhất phản ánh sức khỏe sinh sản của nữ giới. Tuy nhiên, chu kỳ này ở mỗi người mỗi khác. Có những người, chu kỳ kinh nguyệt nằm trong khoảng trung bình, có người thì chu kỳ kinh nguyệt lại dài hoặc ngắn. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi sẽ nêu một số thông tin cơ bản để các bạn hiểu hơn về chu kỳ kinh nguyệt ngắn

1. Thế nào là chu kỳ kinh nguyệt ngắn?

Chu kỳ kinh nguyệt ngắn - những điều cần biết

Thế nào là chu kỳ kinh nguyệt ngắn?

Tổng hợp từ các quan điểm khác nhau, nếu tính từ ngày đầu tiên của lần hành kinh này đến ngày đầu tiên của lần hành kinh tiếp theo thì chu kỳ kinh nguyệt bình thường của người phụ nữ sẽ dao động trong khoảng 21 – 35 ngày tùy thuộc vào mỗi người khác nhau. Trong khoảng này, chu kỳ phổ biến nhất thường là 28 – 35 ngày. Số ngày hành kinh trong mỗi kỳ kinh được tính trung bình là 2 – 6 ngày. 

Căn cứ vào chu kỳ kinh nguyệt bình thường theo ước tính chung thì có thể hiểu được thế nào là chu kỳ kinh nguyệt ngắn. Đó là chu kỳ kinh nguyệt kinh có độ dài dưới ngưỡng trung bình, tức là khoảng cách từ ngày đầu của lần hành kinh này đến ngày đầu của lần hành kinh tiếp theo nhỏ hơn 21 ngày. 

2. Chu kỳ kinh nguyệt ngắn có gây tác hại gì không?

Theo các chuyên gia của Phòng khám đa khoa Bắc Việt, chu kỳ kinh nguyệt ngắn là một biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt. Hiện tượng này có thể xảy ra do ảnh hưởng của tâm lý căng thẳng, cơ thể thiếu dinh dưỡng hoặc do mất cân bằng nội tiết tố nữ, do nang noãn trưởng thành sớm. 

Chu kỳ kinh nguyệt ngắn - những điều cần biết

Chu kỳ kinh nguyệt ngắn có sao không?

Một số ý kiến cũng cho rằng: chu kỳ kinh nguyệt quá ngắn cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh về tuyến yên, tuyến giáp hoặc do tình trạng xuất huyết bên trong cơ thể. 

Như vậy, kinh nguyệt không đều có khi chỉ là một sự rối loạn sinh lý bình thường nhưng có khi nó lại tiềm ẩn các nguy cơ bệnh lý. Trong những trường hợp này, nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ. 

3. Chu kỳ kinh nguyệt ngắn thì phải làm gì?

Bạn không nên quá lo lắng nhưng cũng đừng chủ quan. Hãy đi khám để biết rõ tại sao bạn lại bị như vậy. Dù là không có bệnh, chí ít việc này cũng sẽ giúp bạn thấy yên tâm hơn. Còn trong trường hợp do bệnh lý, bạn hãy điều trị sớm để không làm ảnh hưởng đến khả năng làm mẹ của mình. 

Việc điều trị cho những người có chu chu kỳ kinh nguyệt ngắn sẽ căn cứ vào từng nguyên nhân cụ thể. Với sự phát triển của khoa học Y học thì hiện nay, việc này đã được thực hiện không mấy khó khăn. 

Lời khuyên cho chị em phụ nữ: Mọi người hãy quan tâm hơn nữa đến sức khỏe thể chất và sức khỏe sinh sản của mình. Dù là những cái nhỏ nhặt và đơn giản, nếu có sự bất thường thì cần phải thận trọng để tìm ra hướng giải quyết. Nếu cảm thấy không ổn, bạn hãy đi gặp bác sĩ. Có như vậy, bạn mới tự giúp mình có được cuộc sống vui, khỏe và hạnh phúc.

Tư vấn miễn phí tại đây 👈
Exit mobile version