Site icon Khám Phụ Khoa

Chứng tiểu nhiều lần ở phụ nữ mang thai có phải là bệnh?

Khi mang thai phụ nữ rất hay mắc tiểu, số lần bạn phải tìm đến nhà vệ sinh tăng lên đáng kể. Một số chị em hay thắc mắc liệu chứng đi tiểu nhiều lần ở phụ nữ mang thai có liên quan đến chứng bệnh nào hay không? Dưới đây các bác sĩ Phòng khám đa khoa Bắc Việt sẽ giải thích cho bạn nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này ở bà bầu.

Chứng tiểu nhiều lần ở phụ nữ mang thai có phải là bệnh?

Không phải bệnh mà là dấu hiệu sớm của sự mang thai

Bạn có thể nhận thấy nhu cầu đi tiểu của mình tăng lên thường xuyên hơn (tiểu nhiều) ngay cả trước khi nhận ra bạn đang mang thai. Trên thực tế, đây là một trong những dấu hiệu mang thai sớm phổ biến nhất, bắt đầu từ khoảng tuần thứ 6 trong giai đoạn thai kỳ đầu tiên.

Tại sao đột nhiên bạn lại có nhu cầu đi tiểu nhiều như thế?

Đó chủ yếu là vì lượng máu trong cơ thể tăng lên đáng kể khi bạn có thai, làm tăng lượng máu được lọc qua thận và do đó tăng lượng nước tiểu của bạn. Ngoài ra, áp lực lên bàng quang từ tử cung đang lớn dần cũng làm tăng số lần bạn vào nhà vệ sinh.

Chứng tiểu nhiều lần ở phụ nữ mang thai có phải là bệnh?

Lượng máu trong cơ thể tăng lên khiến thai phụ tăng nhu cầu đi tiểu

Đặc biệt, bạn có thể sẽ nhận thấy mình phải thức dậy để đi tiểu thường xuyên hơn trong đêm. Bởi vì khi nằm xuống, một phần chất lỏng bị giữ lại trong ngày từ chân và bàn chân trở vào máu và cuối cùng lại đến bàng quang của bạn.

Như vậy, tiểu nhiều lần ở phụ nữ mang thai không phải là bệnh lý mà nó bắt nguồn từ tác động của sự mang thai, vì vậy bà bầu không phải quá lo lắng nhé!

Làm gì để hạn chế tình trạng tiểu nhiều lần ở phụ nữ mang thai?

Tránh sử dụng đồ uống kích thích

Bạn có thể giảm số lượng đi vệ sinh (đi tiểu nhiều) bằng việc tránh các đồ uống có tác dụng lợi tiểu nhẹ, chẳng hạn như cafe, trà và rượu (tất nhiên là bạn không nên uống rượu trong khi mang thai).

Chứng tiểu nhiều lần ở phụ nữ mang thai có phải là bệnh?

Hạn chế việc đi tiểu bằng cách giảm thiểu đồ uống kích thích

Sử dụng mẹo

Khi đi tiểu, bạn hãy ngả người về phía trước một chút để giúp làm trống bàng quang hoàn toàn.

Hạn chế uống nước vào ban đêm

Đi tiểu nhiều về đêm rất bất lợi thậm chí chúng có thể khiến bạn mất ngủ. Bạn có thể giảm số lần đi vệ sinh vào ban đêm bằng cách uống nhiều nước vào ban ngày và giảm lượng uống trong vài giờ trước khi đi ngủ.

Tuy nhiên, có thể các biện pháp này chỉ mang tính chất “hạn chế” vì cũng không mang lại nhiều hiệu quả. Bạn hãy coi đây là bước luyện tập ban đầu cho những giấc ngủ bị gián đoạn thường xuyên sau này – khi em bé của bạn chào đời!

Chị em có thể yên tâm một điều rằng, tiểu nhiều lần ở phụ nữ mang thai là triệu chứng bình thường của những bà bầu, và bạn chỉ bị làm phiền đôi chút trong sinh hoạt hàng ngày chứ không hề bị bệnh (trừ trường hợp bạn bị ảnh hưởng trước đó về một số bệnh liên quan đến đường tiết niệu,…)

Tư vấn miễn phí tại đây 👈
Exit mobile version