Site icon Khám Phụ Khoa

 Có nên uống thuốc tránh thai khi cho con bú không?

Tránh thai trong khi cho con bú là việc cần thiết mà nữ giới nên làm để ngăn ngừa nguy cơ mang thai ngoài ý muốn và có điều kiện chăm sóc tốt cho đứa con vừa chào đời. Nhiều chị em muốn sử dụng thuốc tránh thai vì nó đơn giản lại tiện sử dụng nhưng cũng lo lắng tác dụng phụ của thuốc sẽ ảnh hưởng đến trẻ. Vậy, có nên uống thuốc tránh thai khi cho con bú không?

 Có nên uống thuốc tránh thai khi cho con bú không?

 Sử dụng thuốc tránh thai là biện pháp ngừa thai phổ biến hiện nay

Công dụng của thuốc tránh thai.

Thuốc tránh thai là loại thuốc được chỉ định để ngăn cản quá trình rụng trứng và thụ thai, giúp các cặp đôi giảm thiểu nguy cơ mang thai ngoài ý muốn. Hiện có 2 loại thuốc tránh thai đã và đang được phổ biến trên thị trường, loại thứ nhất là sự kết hợp của progestin và estrogen nhân tạo, còn loại thứ 2 chỉ chứa progestin. Estrogen trong loại thứ nhất có tác dụng ngăn ngừa trứng rụng. Trong khi đó, thành phần progestin có trong cả 2 loại lại có tác dụng ngăn trứng di chuyển trong ống dẫn trứng, ngăn chặn khả năng tinh trùng kết hợp với trứng và cản trở sự di chuyển của tinh trùng khiến cho quá trình thụ thai không thể thực hiện được.

Có nên uống thuốc tránh thai khi cho con bú?

Hiện chưa có trường hợp nào sau khi uống thuốc tránh thai trong thời gian đang nuôi con bằng sữa mẹ mà gặp những tác dụng phụ gây nguy hiểm đến sức khỏe của trẻ. Khi thực hiện các nghiên cứu về tác dụng phụ của thuốc tránh thai với phụ nữ khi cho con bú, các chuyên gia cũng nhận định không có vấn đề gì với những trẻ khi người mẹ uống thuốc tránh thai. Tuy nhiên, estrogen có thể làm giảm lượng sữa tiết ra còn progestin không gây ảnh hưởng đến lượng sữa tiết ra nếu dùng đúng liều và dùng sau khi sinh bé từ 6 – 8 tuần. Do đó, chị em chỉ nên dùng thuốc tránh thai chỉ có chứa progestin. Lưu ý: chị em không nên tự ý uống thuốc tránh thai khi cho con bú mà chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ, tránh những hậu quả không mong muốn xảy ra.

 Có nên uống thuốc tránh thai khi cho con bú không?

Trao đổi với bác sĩ nếu có ý định uống thuốc tránh thai khi cho con bú

Ngoài thuốc tránh thai, chị em có thể áp dụng một số biện pháp tránh thai khác như dùng bao cao su, đặt vòng tránh thai,…vừa mang lại hiệu quả tránh thai vừa không ảnh hưởng đến việc nuôi con bằng sữa mẹ và không gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ.

Chắc hẳn với những thông tin ở trên, chị em đã phần nào nắm được những điều cơ bản về uống thuốc tránh thai khi cho con bú rồi chứ? Bất cứ một loại thuốc nào người mẹ sử dụng khi đang nuôi con bằng sữa mẹ cũng có những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của trẻ. Vì thế tốt nhất, chị em nên đến trung tâm tư vấn để chọn cho mình một phương pháp ngừa thai hiệu quả, lâu dài. Chị em, cũng có thể đến Phòng khám phụ khoa Bắc Việt tại địa chỉ 73 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội để được các bác sĩ chuyên khoa của phòng khám kiểm tra sức khỏe và tư vấn biện pháp tránh thai an toàn.

Tư vấn miễn phí tại đây 👈
Exit mobile version