Site icon Khám Phụ Khoa

Hiện tượng kinh nguyệt không đều

Từ lâu, người ta đã ví kinh nguyệt như một tấm gương phản chiếu về sức khỏe sinh sản của nữ giới. Do vậy, mọi biểu hiện bất thường của kinh nguyệt như ra quá ít, ra quá nhiều, đến sớm hoặc đến muộn… đều có thể khiến cho chị em phụ nữ cảm thấy lúng túng và bất an. Sẽ thật rắc rối và đáng lo ngại khi hiện tượng này cứ diễn ra thường xuyên. Cách tốt nhất là chị em phụ nữ hãy trang bị cho mình những kiến thức cơ bản liên quan đến hiện tượng kinh nguyệt không đều để có cách xử lý thích hợp khi cần thiết. 

1. Nguyên nhân của hiện tượng kinh nguyệt không đều

– Do tâm lý căng thẳng

Người ta cho rằng tâm trạng của người phụ nữ thường ít nhiều có ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của họ. Nếu tâm trạng căng thẳng bất ổn thì nó cũng kéo theo sự bất thường về chu kinh nguyệt.

Hiện tượng kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều có thể do nhiều nguyên nhân

– Do chế độ ăn uống thất thường

Chế độ ăn uống thất thường sẽ tác động xấu đến tỷ lệ trao đổi chất cơ bản trong cơ bản trong cơ thể nữ giới, từ đó gây ra hiện tượng kinh nguyệt không đều.

– Do làm việc quá sức hoặc vận động quá nhiều

Làm việc quá sức hoặc vận động quá nhiều cũng là yếu tố làm thay đổi những hoạt động bình thường của cơ thể. Trong một số trường hợp, đó là nguyên nhân dẫn tới sự bất thường của kinh nguyệt. 

– D0 sự rối loạn nội tiết tố

Chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới diễn ra bình thường chủ yếu nhờ vào sự điều tiết của nội tiết tố. Khi nội tiết tố bị rối loạn, nó sẽ làm chu kỳ kinh nguyệt thay đổi theo. Tình trạng này thường xảy ra nhiều nhất ở những bạn gái trong tuổi dậy thì, ở những người phụ nữ mang thai, phụ nữ đang cho con bú hoặc ở những người trong độ tuổi tiền mãn kinh. 

– Do các bệnh lý

Trong nhiều trường hợp, kinh nguyệt không đều có nguyên nhân thực thể là do các bệnh lý như: rối loạn tuyến giáp, lạc nội mạc tử cung,  u xơ tử cung, hội chứng đa nang buồng trứng… Những bệnh lý này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe  thể chất mà còn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người bệnh nếu không được loại bỏ kịp thời. 

– Do ảnh hưởng của việc sinh đẻ, sảy thai hoặc phá thai

Hầu hết những phụ nữ mới sinh con hoặc mới bị sảy thai, phá thai đều có những biểu hiện thất thường về kinh nguyệt. 

2. Biểu hiện của kinh nguyệt không đều

Hiện tượng kinh nguyệt không đều

Phụ nữ không nên chủ quan khi kinh nguyệt không đều

– Kỳ kinh đến sớm hoặc đến muộn so với bình thường. 

– Lượng máu kinh chảy ra trong một kỳ kinh quá nhiều hoặc quá ít. 

– Số ngày hành kinh ít hơn hoặc nhiều hơn mức trung bình (dưới 2 ngày và trên 6 ngày). 

– Chu kỳ kinh nguyệt thưa (từ 36 ngày – 6 tháng) hoặc bị tắt kinh từ 6 tháng trở lên. 

– Khi hành kinh thường bị đau bụng dữ dội kèm theo cảm giác mệt mỏi khó chịu… 

3. Nên làm gì khi với hiện tượng kinh nguyệt không đều?

Với hiện tượng này, trước hết chị em phụ nữ nên chú ý điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày của mình sao cho thích hợp. Bạn nên ăn uống điều độ, đầy đủ dưỡng chất, bổ sung cho cơ thể nhiều vitamin, protein, chất sắt… Bên cạnh đó, hãy giữ tinh thần thoải mái, tích cực tập luyện thể dục thể thao hàng ngày để ổn định nâng cao sức khỏe. 

Nếu bạn đã làm tốt những việc đó mà vẫn không thể cải thiện được tình trạng của mình, bạn nên đi gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám. Có thể những dấu hiệu bất thường về kinh nguyệt của bạn là do các bệnh lý trong cơ thể gây ra. Khi đó, cần thiết phải tìm rõ nguyên nhân thì mới có cách điều trị đúng và hiệu quả. 

Theo các chuyên gia khám phụ khoa của Phòng khám đa khoa Bắc Việt, hiện tượng kinh nguyệt không đều có thể xảy ra ở bất cứ người phụ nữ nào trong độ tuổi sinh sản. Nhưng với những người còn mong muốn được sinh con, được làm mẹ, thì nó thường có sự ảnh hưởng lớn hơn. Trong những trường hợp này, chị em phụ nữ cần chủ động hơn trong việc phòng tránh cũng như nhận biết và chữa trị kinh nguyệt không đều. 

Tư vấn miễn phí tại đây 👈
Exit mobile version