Site icon Khám Phụ Khoa

Hiện tượng kinh nguyệt màu đen

Kinh nguyệt màu đen không phải là hiện tượng hiếm gặp ở nữ giới. Có lẽ vì vậy mà người ta thường ít quan tâm đến vấn đề này. Tuy nhiên, theo quan điểm của các chuyên gia thì đó có thể là một sự chủ quan đối với sức khỏe thể chất cũng như sức khỏe sinh sản của người phụ nữ. Chúng ta nên có những hiểu biết xác thực hơn về hiện tượng kinh nguyệt màu đen. 

1. Nguyên nhân của hiện tượng kinh nguyệt màu đen

Hiện tượng kinh nguyệt màu đen

Kinh nguyệt màu đen có nhiều nguyên nhân khác nhau

Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến kinh nguyệt của người phụ nữ có màu đen. Trong đó, các nguyên nhân phổ biến, thường gặp nhất là:

– Do sự xáo trộn của nội tiết tố: khi sự cân bằng của nội tiết tố nữ bị xáo trộn, niêm mạc tử cung sẽ dày lên quá mức và bong tróc gây chảy máu nhiều, máu màu đen và vón cục. Cũng có khi, kinh nguyệt màu đen và ra ít là do lượng estrogen quá thấp.

– Do các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như viêm vùng chậu, viêm vòi trứng, u nang buồng trứng, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung… 

– Do ảnh hưởng của quá trình đông máu: Vì quá trình đông máu trong cơ thể con người thường được đặc trưng bởi một dịch xả có màu hơi đen hoặc hơi nâu nên khi người phụ nữ hành kinh, máu thải ra có thể bao gồm cả những cục máu màu đen. 

Ngoài ra, kinh nguyệt màu đen còn có một số nguyên nhân khác như: do tâm lý của người phụ nữ quá căng thẳng, do ảnh hưởng của việc phá thai hoặc bị sẩy thai… 

2. Nguy cơ tiềm ẩn từ hiện tượng kinh nguyệt màu đen

Hiện tượng kinh nguyệt màu đen

Kinh nguyệt màu đen có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ 

Cần phải bàn đến khả năng này nếu kinh nguyệt màu đen có nguyên nhân từ các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Lạc nội mạc tử cung, u nang buồng trứng, viêm vòi trứng, u xơ tử cung, viêm vùng chậu… đều là những bệnh có liên quan trực tiếp đến chức năng sinh sản của người phụ nữ. Những bệnh này nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì sẽ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất mà còn đe dọa sức khỏe sinh sản của người bệnh, thậm chí có thể gây vô sinh. 

3. Nên làm gì khi có hiện tượng kinh nguyệt màu đen?

Kinh nguyệt màu đen không phải trong trường hợp nào cũng nguy hiểm. Nhưng vấn đề là khi có hiện tượng này, bạn lại không biết được trường hợp của mình có phải là do bệnh lý hay không. 

Trước hết, bạn hãy tìm cách giải tỏa stress, nghỉ ngơi hợp lý và ăn uống cẩn thận để tăng cường dinh dưỡng cho cơ thể. Mục đích của những việc này là giúp bạn nâng cao sức khỏe thể chất, thoải mái về tư tưởng để không làm tình trạng của mình tồi tệ hơn. 

Nếu cảm thấy không ổn, bạn cũng đừng vội vàng mua thuốc về tự ý sử dụng. Thay vào đó, bạn hãy đi gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám, tìm rõ nguyên nhân làm kinh nguyệt màu đen. Căn cứ vào nguyên nhân đã xác định được, bác sĩ sẽ cho bạn biết cần điều trị thế nào. 

Tư vấn miễn phí tại đây 👈
Exit mobile version