Site icon Khám Phụ Khoa

Khí hư màu đen- Cảnh báo viêm phụ khoa nguy hiểm cho chị em?

Khí hư màu đen vón cục bất thường khám ở đâu?

Khí hư màu đen vón cục bất thường khám ở đâu?

Chị em phụ nữ đến tuổi dậy thì đều lo lắng và quan tâm đến các dấu hiệu bất thường ở bộ phận sinh dục của mình. Bởi những bất thường này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng làm mẹ của chị em. Trong các bất thường đó không thể không nhắc đến hiện tượng ra khí hư màu đen. Chị em hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu cụ thể, chính xác hơn về nguyên nhân gây ra hiện tượng này nhé!

Nguyên nhân khí hư màu đen.

khí hư bất thường

khí hư màu đen bất thường cảnh báo bênh gì ở chị em

Bác sĩ Trần Thị Ánh – Trưởng khoa phụ sản, bác sĩ phụ sản tại Phòng khám đa khoa Bắc Việt cho biết, khí hư hay còn gọi là dịch tiết âm đạo là dấu hiệu xuất hiện ở cơ thể nữ giới khi bước vào tuổi dậy thì.

Khí hư có màu trắng đục, không mùi, có vai trò là chất bôi trơn, giữ ẩm cho âm đạo và là chất bôi trơn cho quá trình giao hợp dễ dàng thực hiện. Tuy nhiên khi khí hư có màu sắc bất thường, đặc biệt là khí hư có màu đen đều có thể là dấu hiệu cảnh báo viêm nhiễm phụ khoa chị em có thể mắc phải. Nguyên nhân gây ra tình trạng khí hư có màu đen này là do:

Khí hư màu đen do kinh nguyệt còn sót lại.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này có thể là do lớp niêm mạc tử cung chưa bong hết. Khi đó lớp niêm mạc còn lại tiếp tục được đẩy ra ngoài và được hòa lẫn cùng khí hư. Vì thế nên khí hư có màu đen nâu, cũng có thể có kèm theo máu.

Rối loạn nội tiết tố.

Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến khí hư có màu đen. Rối loạn nội tiết tố có thể là do phụ nữ bị căng thẳng, mệt mỏi, lo lắng, stress kéo dài.

Tác dụng phụ khi sử dụng thuốc tránh thai.

Chị em sử dụng thuốc tránh thai nhiều, nhất là thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp khiến việc lưu thông khí huyết bị ảnh hưởng, môi trường bên trong âm đạo rối loạn gây mất cân bằng pH. Điều này khiến khí hư có màu đen bất thường.

Thực hiện nạo phá thai không an toàn.

Nạo phá thai nhiều lần, nạo phá thai không an toàn cũng khiến cơ quan sinh dục của nữ giới bị tổn thương, gây ra các viêm nhiễm phụ khoa, dẫn đến khí hư màu đen và có thể có hiện tượng vón cục…

Khí hư có màu đen cảnh báo bệnh phụ khoa nào?

1. Viêm âm đạo gây khí hư có màu đen.

Viêm âm đạo là bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa ở nữ giới khá phổ biến. Bệnh do âm đạo bị nhiễm vi khuẩn, vi nấm hoặc do ký sinh trùng. Khi bệnh ở mức độ nặng sẽ có biểu hiện khí hư có màu đen, vùng kín bị ngứa rát, sưng đỏ, đau khi quan hệ và khi đi tiểu…

2. Viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Chị em thấy hiện tượng khí hư có màu đen cũng là dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Bệnh chủ yếu xảy ra với chị em đã từng quan hệ tình dục hoặc đã từng sinh con. Biểu hiện cụ thể của viêm lộ tuyến cổ tử cung là khí hư màu đen, có mùi hôi khó chịu, đau âm ỉ vùng bụng dưới, đau và chảy máu khi quan hệ…

3. Dấu hiệu cảnh báo viêm nội mạc tử cung.

Chị em phụ nữ khi vừa sinh xong, cơ quan sinh dục chưa ổn định tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào trong nội mạc tử cung và gây viêm nhiễm tại cơ quan này. Triệu chứng điển hình của viêm nội mạc tử cung là cơ thể mệt mỏi, sốt cao, đau bụng, đau khi quan hệ, khí hư ra nhiều bất thường, có màu xanh hoặc đen, kèm theo mùi hôi khó chịu…

4. Bệnh viêm vùng chậu.

Viêm vùng chậu là bệnh viêm nhiễm xảy ra ở tử cung, vòi trứng hoặc buồng trứng. Biểu hiện khí hư có màu đen, vùng kín có mùi hôi khó chịu, đau bụng dưới, rối loạn kinh nguyệt, chậm kinh…

5. Ung thư cổ tử cung khiến khí hư có màu đen.

Theo các chuyên gia sản phụ khoa, nguyên nhân gây ra bệnh chủ yếu là do viêm nhiễm lâu ngày không được điều trị. Bên cạnh đấy, do quan hệ tình dục không an toàn, thô bạo, lạm dụng việc sử dụng thuốc tránh thai… Biểu hiện của bệnh là đau vùng bụng dưới, đau vùng thắt lưng, khí hư màu đen hoặc nâu, có mùi hôi khó chịu, chảy máu âm đạo, rối loạn tiểu tiện…

Ung thư cổ tử cung là bệnh lý phụ khoa cực kỳ nguy hiểm, đe dọa trực tiếp tính mạng của người bệnh. Chính vì thế chị em nữ giới nếu thấy có hiện tượng bệnh cần đi khám ngay để thực hiện tầm soát ung thư kịp thời.

Khí hư bất thường màu đen có nguy hiểm không?

Cách điều trị tình trạng khí hư có màu đen hiệu quả.

Để giúp điều trị bệnh hiệu quả, nhanh chóng thì người bệnh cần chủ động đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám sớm và tìm ra chính xác nguyên nhân gây bệnh. Dựa vào kết quả đó, bác sĩ mới đưa ra phác đồ điều trị thích hợp nhất với từng thể trạng của bệnh nhân.

+ Phương pháp điều trị nội khoa: khi người bệnh bị viêm nhiễm phụ khoa mức độ nhẹ, các bác sĩ chỉ định áp dụng phương pháp nội khoa để cải thiện tình trạng bệnh.

Thông thường, người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định dùng thuốc dưới dạng uống, tiêm hoặc thuốc đặt âm đạo. Lúc này, người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ theo hướng dẫn bác sĩ đã đưa ra. Tuyệt đối không được tự ý thay đổi liều lượng, cách dùng hoặc loại thuốc.

+ Phương pháp ngoại khoa: Bác sĩ chỉ định áp dụng các phương pháp can thiệp ngoại khoa với các trường hợp bệnh nặng, có nguy cơ biến chứng nguy hiểm nhằm trị dứt điểm nguyên nhân gây bệnh.

Đây là phương pháp sử dụng các loại máy móc ký thuật y tế hiện đại tiên tiến như kỹ thuật xâm lấn tối thiểu, tia laser, đốt điện… mang lại hiệu quả cao, không gây biến chứng, bệnh nhân hồi phục nhanh…

Trên đây là bài viết về những mối nguy hiểm có thể gặp phải khi chị em bị tình trạng khí hư màu đen bất thường. Nếu cần hỗ trợ tư vấn hoặc đặt lịch thăm khám sớm, chị em hãy liên hệ ngay số điện thoại 0862.698.266, các chuyên gia sản phụ khoa của chúng tôi sẽ giải đáp cụ thể, chính xác.

Tư vấn miễn phí tại đây 👈
Exit mobile version