Site icon Khám Phụ Khoa

Kinh không đều làm sao biết ngày rụng trứng?

Kinh không đều làm sao để biết ngày rụng trứng? Đây là nỗi băn khoăn của rất nhiều chị em khi kinh không đều mà vẫn muốn canh trứng sinh con. Vậy mời chị em theo dõi bài viết sau đây để cùng bác sĩ chuyên khoa giải đáp thắc mắc này.

Tìm hiểu về kinh nguyệt không đều

Theo bác sĩ Trần Thị Ánh – Nguyên Phó chủ nhiệm khoa phụ sản BV đa khoa tỉnh Hà Nam cho biết: Ở giai đoạn dậy thì từ 13 – 16 tuổi, chị em bắt đầu có kinh nguyệt theo chu kỳ từ 28-35 ngày, số ngày hành kinh từ 3-7 ngày, lượng máu kinh mất đi mỗi lần hành kinh từ 50 – 80ml.

Kinh nguyệt không đều chính là hiện tượng hành kinh không theo chu kỳ giống như trên. Thay vào đó kỳ kinh có thể sẽ ngắn hơn 28 ngày hoặc muộn hơn 35 ngày, thời gian hành kinh ít hơn 3 ngày hoặc dài hơn 7 ngày, lượng máu kinh ít hơn 50ml hoặc nhiều hơn 80ml.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng kinh không đều, bao gồm:

Nguyên nhân bên ngoài

Có thể do tuổi dậy thì buồng trứng và nội tiết tố chưa hoàn thiện, do stress, dùng chất kích thích, ăn uống thiếu chất, mất cân bằng nội tiết tố, thay đổi cân nặng bất thường, sinh hoạt không điều độ,.. gây ảnh hưởng đến sức khỏe và dẫn đến kinh nguyệt không đều.

Nguyên nhân bệnh lý

Những bệnh lý nào làm ảnh hưởng đến cơ chế hoạt động của vùng dưới đồi, tuyến yên và buồng trứng đều làm ảnh hưởng đến nội tiết tố nữ và gây ra tình trạng kinh nguyệt không đều. Bao gồm các bệnh lý như lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, u nang buồng trứng, viêm cổ tử cung, ung thư cổ tử cung,..

Kinh không đều làm sao biết ngày rụng trứng?

Bác sĩ Ánh cho biết thêm, đang có không ít chị em thắc mắc “Kinh không đều làm sao biết ngày rụng trứng?”.

Kinh nguyệt không đều làm sao biết ngày rụng trứng?

Theo đó, biết ngày rụng trứng có thể giúp chị em tính ngày để quan hệ mang thai hiệu quả hoặc tránh những ngày rụng trứng giúp cho việc quan hệ được an toàn hơn. Để tính được ngày rụng trứng khi kinh không đều, chị em có thể làm theo những cách sau:

Dựa vào chu kỳ kinh nguyệt

Chu kỳ kinh được tính từ ngày đầu ra máu kinh, do đó kể cả máu chỉ ra vài giọt chị em cũng không nên bỏ qua. Như vậy thì mới tính ngày rụng trứng chính xác được.

– Chu kỳ kinh từ 26-30 ngày: Thời điểm rụng trứng trong khoảng ngày 9 – 18 của chu kỳ. Ngày rụng trứng là khoảng 12 – 16 của chu kỳ.

– Chu kỳ kinh từ 30 – 32 ngày: Thời điểm rụng trứng sẽ trong khoảng từ ngày 15 đến ngày 20 của chu kỳ. Ngày rụng trứng có thể là ngày 18 của chu kỳ.

– Chu kỳ kinh từ 32 đến 40 ngày: Thời điểm rụng trứng là từ ngày 18 – 30 của chu kỳ. Ngày rụng trứng từ 21 đến 26 của chu kỳ.

Lưu ý: Cách tính này tuy đơn giản nhưng không phải lúc nào cũng cho kết quả đúng. Nhất là đối với những chị em chưa có kinh nghiệm tính ngày thì thường dẫn đến tính nhầm. Hậu quả là dẫn đến việc quan hệ mang thai ngoài ý muốn hoặc quan hệ mãi nhưng vẫn không có thai.

Dùng que thử rụng trứng

Que thử rụng trứng giúp chị em xác định nồng độ hormone LH có trong cơ thể. Khi trứng rụng, hormone LH sẽ tăng cao. Cách sử dụng tương tự như dùng que thử thai. Càng đến gần ngày rụng trứng thì que thử sẽ càng lên vạch đậm.

Tuy nhiên que thử rụng trứng cũng có lúc mang đến kết quả sai lệch khiến chị em tính nhầm. Nhất là khi sử dụng những que kém chất lượng hoặc hết hạn sử dụng mà chị em không biết. Vì vậy chị em cần hết sức lưu ý khi áp dụng cách này

Cách tính ngày rụng trứng chuẩn nhất – Gặp bác sĩ siêu âm canh trứng

Siêu âm canh trứng được đánh giá là phương pháp giúp chị em kinh không đều nhưng vẫn có thể biết ngày rụng trứng chính xác nhất hiện nay. Cụ thể bác sĩ sẽ siêu âm quan sát quá trình phát triển của các nang trứng, dựa vào đó có thể phát hiện đúng ngày rụng trứng.

Siêu âm canh trứng sẽ được thực hiện 2 ngày 1 lần tính từ ngày thứ 10 theo chu kỳ kinh 28 ngày. Canh đến khi trứng đạt kích thước 15mm thì siêu âm mỗi ngày 1 lần. Trứng sẽ rụng khi đạt kích thước 20 – 28mm.

Cách tính ngày rụng trứng chuẩn nhất cho chị em

Địa chỉ siêu âm trứng chính xác tại Hà Nội cho chị em

Để có thể biết ngày rụng trứng chính xác nhất khi kinh không đều, tốt hơn hết chị em hãy ghi lại chu kỳ kinh của mình và đến gặp bác sĩ sản phụ khoa. Tại Hà Nội, chị em có thể lựa chọn Phòng khám đa khoa Bắc Việt (73 Trần Duy Hưng – Cầu Giấy – Hà Nội). Phòng khám Bắc Việt là địa chỉ được Sở y tế cấp phép hoạt động hợp pháp trong lĩnh vực khám sản phụ khoa nên chị em hoàn toàn có thể yên tâm lựa chọn.

Đích thân những bác sĩ chuyên khoa sản phụ hàng đầu tiêu biểu:

– Bác sĩ CKI Lê Thúy Mùi – Nguyên chủ nhiệm khoa sản Bệnh viện Quân Y 354 – Bộ Quốc Phòng.

– Bác sĩ CKI Trần Thị Ánh – Nguyên phó chủ nhiệm khoa phụ sản Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam.

– Bác sĩ CKI Bùi Thị Hằng – Nguyên phó chủ nhiệm khoa chẩn đoán chức năng, hình ảnh tại Bệnh viện Quân y 7 – Bộ Quốc Phòng

Phòng khám Bắc Việt còn có nhiều mặt ưu điểm khác

– Hệ thống máy siêu âm hiện đại cho hình ảnh rõ nét, chính xác giúp bác sĩ chẩn đoán hiệu quả.

– Phòng siêu âm sạch sẽ, kín đáo, được khử trùng sạch sẽ bảo vệ sức khỏe chị em.

– Chi phí tính ngày rụng trứng ở mức hợp lý, được niêm yết theo bảng giá công khai.

– Mở cửa làm việc từ 7h30 – 20h00 tất cả các ngày (bao gồm T7, CN và ngày Lễ) giúp chị em thoải mái thời gian đi canh trứng, không ảnh hưởng đến công việc.

Đặc biệt, nếu chị em đặt lịch trước qua tổng đài trực tuyến hoặc qua các kênh zalo/ facebook của phòng khám thì đều được nhận mã ưu đãi cực hấp dẫn khi đến khám.

Trên đây là những chia sẻ của bác sĩ giúp chị em biết kinh không đều làm sao biết ngày rụng trứng. Nếu còn điều gì chưa nắm rõ, xin vui lòng gọi ngay đến số hotline 0862.698.266 phòng khám để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn nhanh chóng, chính xác nhất.

Tư vấn miễn phí tại đây 👈
Exit mobile version