Site icon Khám Phụ Khoa

Nấm âm đạo là gì? Nguyên nhân gây bệnh do đâu

Nấm âm đạo là căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa khá phổ biến ở nữ giới do loại nấm ký sinh có tên Candida Albicans gây ra. Nấm âm đạo có thể lây lan nhanh chóng bằng nhiều con đường khác nhau thông qua tiếp xúc trực tiếp hoặc do quan hệ tình dục không an toàn. Nấm âm đạo tuy là căn bệnh không nguy hiểm nhưng nếu để lâu có thể gây ra nhiều ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống. Vậy nấm âm đạo là bệnh gì?

Nguyên nhân gây nấm âm đạo.

– Nấm âm đạo được gây ra chủ yếu do nguyên nhân mất cân bằng môi trường âm đạo tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn nấm, có hại phát triển lấn át các loại lợi khuẩn khác gây ra viêm nhiễm nấm âm đạo.

– Do sự thay đổi nội tiết trong cơ thể người phụ nữ như giai đoạn bước vào tuổi dậy thì, tiền mãn kinh hoặc đang trong trong giai đoạn mang thai hoặc đang sử dụng các loại thuốc kháng sinh điều trị bệnh,..dẫn tới thay đổi nội tiết cũng có thể là nguyên nhân gây ra bệnh nấm âm đạo.

Nấm âm đạo là bệnh gì 1
Nấm âm đạo là bệnh gì

– Do vùng kín được vệ sinh không sạch sẽ, đúng cách: việc vệ sinh vùng kín không thường xuyên hoặc thụt rửa âm đạo nhiều, sử dụng chất tẩy rửa, dung dịch vệ sinh vùng kín có chất tẩy rửa mạnh hoặc kém chất lượng,… cũng là điều kiện thuận lợi dẫn tới việc vệ sinh vùng kín không sạch sẽ.

– Do quan hệ tình dục không an toàn như không sử dụng bao cao su, quan hệ không lành mạnh, thô bạo, với nhiều bạn tình khác nhau, không vệ sinh vùng kín sạch sẽ trước và sau khi quan hệ cũng là nguyên nhân dẫn tới khả năng mắc nấm âm đạo.

Triệu chứng của bệnh nấm âm đạo.

– Người bệnh cảm thấy ngứa ngáy, nóng ran vùng kín đặc biệt là ở âm hộ và âm đạo.

Khí hư ra nhiều bất thường có màu trắng đục hoặc xám xanh.

– Khi quan hệ tình dục thường bị đau.

– Quan sát ở vùng âm đạo, âm hộ thấy có hiện tượng sưng tấy, viêm, đỏ.

– Trong thời gian hành kinh mức độ ngứa ngáy tăng lên dữ dội.

– Đi tiểu cảm thấy khó khăn, đau buốt và nước tiểu có mùi hôi.

Cách phòng tránh bệnh nấm âm đạo.

– Để phòng tránh bệnh nấm âm đạo chị em nên giữ vệ sinh vùng kín hàng ngày sạch sẽ như thường xuyên vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách.

– Không sử dụng đồ lót quá chật chội, ẩm ướt, không sạch sẽ, kém chất lượng mà nên sử dụng đồ có chất liệu thông thoáng như bằng cotton dễ thấm hút mồ hôi.

– Luôn giữ cho vùng kín được khô ráo nhất là trong thời gian hành kinh, sau khi tắm nên lau khô sạch sẽ người rồi mới mặc quần áo.

Nấm âm đạo là bệnh gì 2
Nguyên nhân gây nấm âm đạo là gì?

– Mỗi lần đi vệ sinh thì nên dùng giấy vệ sinh đảm bảo chất lượng hoặc vệ sinh bằng nước sạch.

– Không nên thường xuyên thụt rửa âm đạo quá sâu hoặc sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ có chất tẩy rửa mạnh hoặc không đảm bảo chất lượng dễ gây ra mất cân bằng môi trường âm đạo và dẫn tới tình trạng nấm âm đạo.

– Không nên tắm bồn quá lâu hoặc đi bơi ở những nơi công cộng không đảm bảo vệ sinh, nguồn nước bẩn dễ gây viêm nhiễm phụ khoa trong đó có bệnh nấm âm đạo.

Bài viết trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa Phòng khám đa khoa Bắc Việt chúng tôi tới chị em về căn bệnh nấm âm đạo là bệnh gì? Hy vọng thông qua bài viết này chị em có thể có thêm kiến thức về căn bệnh này để từ đó biết cách nhận biết và phòng tránh bệnh một cách hiệu quả. Nếu chị em nào còn bất cứ thắc mắc gì về vấn đề này hãy liên hệ trực tiếp với các bác sĩ của chúng tôi theo đường dây nóng 038.5990.114 để được tư vấn miễn phí.

Tư vấn miễn phí tại đây 👈
Exit mobile version