Site icon Khám Phụ Khoa

Nguyên nhân gây bệnh lậu

Song cầu lậu chỉ sinh sống và phát triển duy nhất ở trong cơ thể người. Đây là căn bệnh xã hội nguy hiểm gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, sự sinh sản của con người. Vậy nguyên nhân gây bệnh lậu là do đâu? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây để có cách phòng tránh để bảo vệ bản thân và gia đình mình.

Tác nhân gây bệnh lậu

Bệnh lậu là do song cầu lậu khuẩn hay là Neisseria gonorrhoeae gây ra. Cầu khuẩn lậu có pili giúp cho vi khuẩn bám vào niêm mạc. Bệnh gây ra nhiều triệu chứng như: tiểu buốt, tiểu khó, đau rát… Ở nam giới thường có dịch chảy ra ở niệu đạo, còn nữ giới thì sẽ làm tăng tiết dịch âm đạo và gây ra viêm cổ tử cung, viêm tử cung, vòi trứng, buồng trứng.

Nguyên nhân gây bệnh lậu 1

Hình ảnh song cầu lậu khuẩn gây ra bệnh lậu

Nguyên nhân gây bệnh lậu

Theo các chuyên gia bệnh xã hội Phụ khoa Hà Nội cho biết, nguyên nhân gây bệnh lậu thường do lây nhiễm từ những con đường sau:

– Hơn 90% người bị bệnh lậu là do lây nhiễm qua đường tình dục không an toàn. Các trường hợp lây nhiễm qua đường tình dục như quan hệ với nhiều bạn tình, với gái mại dâm, quan hệ không sử dụng biện pháp an toàn…đều gây nguy cơ lây nhiễm cao và nhanh.

– Lây nhiễm từ người này sang người khác qua vết thương hở: Một người bình thường mà bị trầy xước, chân thương… Chỉ cần là một vết thương nhỏ nếu vô tình tiếp xúc với người bệnh thì khả năng nhiễm bệnh là rất cao. Đây cũng là lí do vì sao chỉ hôn nhau thôi mà cũng có thể bị nhiễm bệnh lậu.

– Lây nhiễm gián tiếp với người khi sử dụng chung đồ cá nhân: Nếu người bình thường sống chung và sử dụng chung đồ cá nhân với người bệnh như bồn cầu, bồn tắm, chậu rửa mặt, khăn tắm, dụng cụ cắt móng chân, tay… Những vật này đều có chứa mầm bệnh, khi không may có vết thương hở sẽ dễ dàng lây nhiễm bệnh.

– Lây nhiễm từ mẹ sang con: Nếu người mẹ mang thai mà bị bệnh lâu, khi sinh ra đứa trẻ sẽ bị nhiễm bệnh từ người mẹ. Bệnh lậu bẩm sinh ở trẻ nhỏ thường khiến cho đứa trẻ bị mù hoặc tử vong.

– Ngoài ra, nguyên nhân gây bệnh lậu còn do dùng lại các thiết bị y tế dành người bị bệnh lậu trước đây và không khử trùng kỹ. Cầu khuẩn lậu sẽ lây lan từ người bệnh sang người lành qua đường máu. Tuy nhiên, trường hợp này thường rất hiếm xảy ra.

Nguyên nhân gây bệnh lậu 2

Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân lây nhiễm bệnh lậu

Trên đây là những nguyên nhân gây bệnh lậu mà các bác sĩ Phòng khám phụ khoa Bắc Việt chia sẻ với mọi người. Các bác sĩ khuyên bạn, để tránh bị nhiễm bệnh lậu, mọi người hãy tuân thủ đúng điều sau:

– Nên quan hệ tình dục có sử dụng biện pháp an toàn, nên chung thủy một vợ/ chồng.

– Không dùng chung đồ với người bị bệnh lậu.

– Không tiếp xúc với người bị bệnh lậu, nhất là khi đang có vết thương hở.

– Nữ giới nếu muốn có con thì phải được điều trị bệnh lậu dứt điểm rồi sinh con.

– Bên cạnh đó, mọi người nên thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ để phát sớm phát hiện ra bệnh nếu có.

Nếu có những triệu chứng bất thường liên quan đến bệnh lậu, mọi người nên đi khám hoặc liên hệ ngay Phòng khám phụ khoa Bắc Việt để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể, 

Tư vấn miễn phí tại đây 👈
Exit mobile version