Site icon Khám Phụ Khoa

Nguyên nhân gây dính buồng tử cung

Dính buồng tử cung không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh lý của phụ nữ mà nếu không được điều trị kịp thời, nó còn khiến người bệnh có nguy cơ bị chửa ngoài tử cung, sinh non, sảy thai hoặc có thể bị vô sinh… Do vậy, nó được coi là một trong những bệnh nguy hiểm, đáng sợ ở nữ giới. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem nguyên nhân gây dính buồng tử cung là gì?

Nguyên nhân gây dính buồng tử cung

Theo các chuyên gia của Phòng khám đa khoa Bắc Việt, tình trạng dính buồng tử cung xảy ra khi lớp đáy của nội mạc tử cung bị tổn thương sâu hoặc bị suy thoái nghiêm trọng. Nó thường do ảnh hưởng của các yếu tố sau:

1. Do bị sót nhau thai khi sinh đẻ hoặc khi nạo hút thai thai, sảy thai

Nguyên nhân gây dính buồng tử cung

Nạo hút thai không an toàn có thể dẫn tới dính buồng tử cung

Khi người phụ nữ sinh đẻ hoặc nạo hút thai hoặc bị sảy thai, bác sĩ thường phải tiến hành thủ thuật để hút hết nhau thai ra ngoài. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nhau thai vẫn còn bị sót lại ở bên trong. Mặt khác, những thủ thuật nạo vét thai hoặc hút nhau thai có thể làm cho niêm mạc lớp đáy của tử cung bị tổn thương. Trong khi đó, buồng tử cung của người phụ nữ vốn là một khoang ảo, thành phía trước và thành phía sau rất gần nhau, khi không còn lớp đệm ở giữa thì chúng sẽ bị áp sát và dính vào nhau. 

2. Do sự can thiệp vào tử cung để điều trị các bệnh ở vùng này

Một số phụ nữ bị các bệnh ở tử cung như: u xơ tử cung, polyp tử cung, viêm nội mạc tử… Mọi thủ thuật ngoại khoa tác động vào tử cung để điều trị các bệnh này đều có thể làm suy thoái hoặc tổn thương niêm mạc đáy tử cung và gây dính buồng tử cung. Có thể nêu ra một số ví dụ cho các trường hợp này như: thủ thuật bóc tách u xơ tử cung; thủ thuật cắt bằng điện nội mạc tử cung; vi sóng, đông lạnh trong tử cung; trị xạ cục bộ…

Nguyên nhân gây dính buồng tử cung

Thủ thuật điều trị ngoại khoa cũng có thể gây dính buồng tử cung

3. Một số nguyên nhân khác

Ngoài các nguyên nhân trên, dính buồng tử cung cũng có khả năng xảy ra sau các nhiễm trùng như lao nội mạc tử cung hay viêm nhiễm phụ khoa. 

Các chuyên gia của Phòng khám đa khoa Bắc Việt cho biết: việc người bệnh không tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, không chú ý làm vệ sinh sạch sẽ đúng cách sau các thủ thuật nạo hút thai hoặc hút nhau thai cũng làm tăng nguy cơ viêm nhiễm âm đạo, sau đó viêm nhiễm sẽ lây lan lên buồng tử cung gây dính buồng tử cung. 

Theo lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa Sản phụ khoa, chị em phụ nữ nên chú ý đến những nguyên nhân gây dính buồng tử cung. Mọi người nên chủ động loại bỏ những nguyên nhân này trong khả năng của mình. Bên cạnh đó, nếu có những bất thường sau khi có sự can thiệp nào đó vào tử cung, chị em nên đi khám, kiểm tra để có cách điều trị kịp thời. 

Tư vấn miễn phí tại đây 👈
Exit mobile version