Site icon Khám Phụ Khoa

Nguyên nhân gây ra viêm đường tiết niệu

Phòng tránh và điều trị viêm đường tiết niệu nói riêng, viêm nhiễm phụ khoa nói chung đòi hỏi mỗi người bệnh phải hiểu đúng và đủ về nguyên nhân gây ra bệnh. Đây là điều cần thiết giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ xảy ra bệnh cũng như tránh những tác động tiêu cực, khiến bệnh trầm trọng hơn khi không may mắc phải. Trong giới hạn bài viết, chuyên gia Phòng khám Bắc Việt sẽ chia sẻ với bạn nguyên nhân gây ra viêm đường tiết niệu – bệnh lý phụ khoa khiến hơn 50% phụ nữ trong tuổi trưởng thành phải điều trị.

Vi khuẩn xâm nhập

Có rất nhiều chủng loại vi khuẩn có thể gây ra viêm đường tiết niệu. Đó có thể là Klebsiella , Proteus hay Staphylococcus Saprophyticus,… Phần lớn các vi khuẩn này là vi khuẩn đường ruột, thường ký sinh ở ruột già và do nấm gây ra. Chúng xâm nhập một cách nhanh chóng, có tổ chức và sinh sôi mạnh mẽ để dẫn tới viêm đường tiết niệu.

Những loại vi khuẩn thường gặp nhất và là nguyên nhân gây ra viêm đường tiết niệu cho hơn 90% người bệnh này là vi khuẩn Escherichia coli. Loại vi khuẩn này có khả năng thâm nhập trực tiếp vào đường tiết niệu, qua các dụng cụ đặt xông dẫn lưu, phẫu thuật nội soi, hoặc qua sinh hoạt tình dục khiến chị em mắc bệnh… Nhưng phổ biến hơn cả là là do việc vệ sinh vùng hậu môn, âm đạo không sạch sẽ, đem theo mầm vi khuẩn từ phân, chất bẩn vào niệu đạo khiến bệnh hình thành nhanh chóng.

Nguyên nhân gây ra viêm đường tiết niệu

Vi khuẩn E.coli là nguyên nhân gây viêm đường tiết niệu cho 90% người bệnh

Con đường của vi khuẩn chủ yếu xâm nhập đường viêm ngược dòng, từ bộ phận sinh dục ngoài rồi lan lên thận. Đầu tiên mầm bệnh lây từ phân trong đại tràng vào bộ phận sinh dục ngoài, gây viêm đường tiết niệu rồi sau đó xâm nhập và mở rộng viêm nhiễm lên các bộ phận trên.

Thấp nhiệt

Một số chị em do nóng trong (thấp nhiệt) nên dễ gây nóng, rát, buốt trong mỗi lần đi tiểu. Vào thời điểm mùa hè, khi cơ thể chịu nhiệt cao, cơ hội hình thành và tái phát viêm đường tiết niệu ở những trường hợp này lại càng lớn.

Quan hệ tình dục

Nguyên nhân gây ra viêm đường tiết niệu

Quan hệ tình dục quá nhiều, không an toàn đều là cơ hội cho bệnh hình thành

Tần suất quan hệ tình dục quá nhiều, quan hệ tình dục không an toàn, không chú ý vệ sinh trước và sau giao hợp đều là nguyên nhân gây ra viêm đường tiết niệu.

Một số nguyên nhân khác

Những nguyên nhân khác dẫn tới sự hình thành bệnh lý này có thể kể đến như các bệnh sỏi đường tiết niệu, ứ trệ nước tiểu do u, phì đại tuyến tiền liệt, sinh hoạt tình dục với người bị bệnh đường sinh dục – tiết niệu mà không dùng phương tiện bảo vệ, mắc các bệnh như đái tháo đường, suy giảm miễn dịch,…

Tư vấn miễn phí tại đây 👈
Exit mobile version