Site icon Khám Phụ Khoa

Nguyên nhân kinh nguyệt ra rất ít

Kinh nguyệt ra rất ít có phải là một hiện tượng bình thường? Đó là điều đáng mừng vì chị em phụ nữ sẽ không phải khó chịu vì kinh ra quá nhiều hay chính nó lại tiềm ẩn những mối lo ngại khác?… Để trả lời những câu hỏi này, chúng ta hãy tìm hiểu nguyên nhân kinh nguyệt ra rất ít. Nguyên nhân kinh nguyệt ra rất ít

1. Do yếu tố tâm lý

Trong thời kỳ hành kinh, nếu chị em phụ nữ thường xuyên lo lắng hoặc căng thẳng quá mức thì có thể khiến cho lượng kinh nguyệt bị ức chế, không thể lưu thông ra bên ngoài bình thường được mà chỉ chảy ra được rất ít. 

 

Nguyên nhân kinh nguyệt ra rất ít

Tâm lý căng thẳng làm ảnh hưởng đến kinh nguyệt của nữ giới

2. Do rối loạn nội tiết tố

Kinh nguyệt của người phụ nữ được điều hòa bởi sự cân bằng của nội tiết tố bao gồm estrogen và progesterone. Khi yếu tố nội tiết này bị thay đổi, kinh nguyệt cũng bị rối loạn theo. 

Sự thay đổi về cường độ estrogen có thể làm cho niêm mạc tử cung bị bong ra những mảnh nhỏ, gây chảy ít máu,  dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt ra ít. 

Cũng như những biểu hiện khác của rối loạn kinh nguyệt, hiện tượng kinh nguyệt ra ít do rối loạn nội tiết tố thường gặp nhiều ở phụ nữ trong độ tuổi dậy thì và phụ nữ ở tuổi mãn kinh, tiền mãn kinh. 

3. Do hậu quả của việc nạo phá thai không an toàn

Kinh nguyệt bình thường khi niêm mạc tử cung phát triển và bong tróc ra bình thường. Trong trường hợp phụ nữ nạo hút thai không an toàn, thủ thuật ngoại khoa can thiệp vào để nạo buồng tử cung sẽ khiến cho nội mạc tử cung bị mỏng đi, bị tổn thương hoặc bị sẹo hóa ở một bộ phận nào đó. Khi đó, sự bong tróc của niêm mạc tử cung chỉ bong tróc rất ít, khiến cho lượng kinh nguyệt chảy ra cũng ít. 

4. Do bệnh lý

Nguyên nhân kinh nguyệt ra rất ít

Kinh nguyệt ít có thể là dấu hiệu của bệnh lý

Một số bệnh lý bên trong cơ thể người phụ nữ thường là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt ra ít. Có thể kể ra một số ví dụ như:

– Bệnh tử cung: viêm tử cung, viêm cổ tử cung, u xơ tử cung, dính buồng tử cung… Những bệnh này đều làm cho tử cung và cổ tử cung bị tổn thương, ảnh hưởng đến sự bong tróc niêm mạc tử cung và sự chảy máu kinh nguyệt ra bên ngoài. 

– Bệnh buồng trứng: viêm buồng trứng, ung thư buồng trứng… Đây là những bệnh khiến cho buồng trứng bị suy giảm về chức năng. Trong khi đó, sự rụng trứng lại có liên quan mật thiết đến chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ. Khi sự rụng trứng bị suy giảm, lượng kinh nguyệt cũng giảm theo. 

– Bệnh về máu: Thiếu máu hoặc bệnh đông máu đều có thể là nguyên nhân khiến cho kinh nguyệt ra rất ít. 

Ngoài ra, trong số các bệnh lý làm kinh nguyệt ít, nhiều người cũng nhắc đến bệnh gan, đái tháo đường, lao sinh dục… 

5. Các nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân trên, kinh nguyệt ra ít cũng có khi là hậu quả của việc vệ sinh vùng kín không sạch sẽ trong kỳ kinh hoặc do người phụ nữ ăn uống thiếu chất, ăn những đồ ăn có tính hàn làm cho bụng bị lạnh… 

Những nguyên nhân kinh nguyệt ra rất ít trên đây đã cho thấy: kinh nguyệt ra rất ít chưa hẳn đã là một điều tốt. Vì vậy, chị em phụ nữ nên thận trọng khi có hiện tượng này. Nếu bạn ở trong tình trạng này, bạn hãy đi khám để xem mình có bị bệnh gì hay không. Khi có bệnh, bạn cần điều trị sớm để tránh những hậu quả xấu có thể xảy ra. 

Tư vấn miễn phí tại đây 👈
Exit mobile version