Site icon Khám Phụ Khoa

Nguyên nhân polyp tử cung và cách điều trị ra sao?

Polyp tử cung là những mô thịt dính liền với thành trong tử cung và sa vào buồng tử cung.  Hiện tượng này có thể xảy ra ở phụ nữ trong nhiều độ tuổi khác nhau nhưng gặp nhiều nhất là ở những phụ nữ trong độ tuổi 40 – 50 . Vậy nguyên nhân polyp tử cung là gì? 

Nguyên nhân gây polyp tử cung

Polyp tử cung – một bệnh đáng lo ngại ở phụ nữ

Nguyên nhân polyp tử cung

Cho đến nay, nguyên nhân chính xác gây ra polyp tử cung vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, trong chuyện này, hormon trong cơ thể người phụ nữ có một vai trò nào đó. Người ta nhận thấy Polyp tử cung nhạy cảm với estrogen, tức là chúng đáp ứng với estrogen theo cùng một cách mà nội mạc tử cung đáp ứng (phát triển để đáp ứng với nồng độ estrogen trong máu).

Theo các chuyên gia, polyp tử cung được hình thành do sự tăng sinh quá mức của các tế bào lát tại niêm mạc tử cung. Nó thường xảy ra khi tử cung bị viêm nhiễm. Người cho rằng tình trạng viêm mạn tính kéo dài, gây kích thích sẽ dẫn đến tích tụ nội mạc tử cung. Vì vậy, tình trạng viêm nhiễm tử cung và tác nhân  khác khiến cho tế bào lát tại niêm mạc tử cung phát triển quá mức đều là nguyên do gây ra polyp tử cung. 

Nguyên nhân gây polyp tử cung

Nguyên nhân gây polyp tử cung là gì?

Một số giả thuyết khác cho rằng: polyp tử cung có liên quan đến sinh hoạt tình dục và sinh nở của người phụ nữ. Theo các kết quả thống kê thì có tới trên 98% số bệnh nhân polyp tử cung là những phụ nữ đã kết hôn. Thông thường thì có khoảng 1/3 số người bị bệnh này không có triệu chứng rõ ràng. Trong các trường hợp khác, người bệnh thường thấy xuất hiện triệu chứng sau khi giao hợp hoặc vận động chèn ép vùng bụng. 

Ngoài những giả thuyết như trên, giới chuyên môn còn cho rằng: Polyp tử cung có nhiều nguy cơ xảy ra ở những phụ nữ thừa, cân béo phì và những người bị tăng huyết áp, đặc biệt là những phụ nữ trong độ tuổi 40 – 50. 

Như vậy, nguyên nhân cụ thể của Polyp tử cung vẫn chưa được làm rõ nhưng đã có một số căn cứ quan trọng cho thấy căn bệnh này có khả năng xảy ra ở những đối tượng nào. Theo các chuyên gia thì trong tử cung của một người phụ nữ có thể có một hoặc nhiều polyp tử cung.  Các polyp này thường có kích thước to nhỏ khác nhau từ vài mm đến vài cm. Nếu không được điều trị kịp thời, nó sẽ gây ra một số bệnh khác như lạc nội mạc tử cung, hội chứng đa nang buồng trứng, có thể là một nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới. Trong một số trường hợp, nó có thể biến chứng gây bệnh ung thư, nguy hiểm cho tính mạng của người bệnh. Vì vậy, polyp tử cung cần được điều trị sớm. 

Trên đây là những thông tin cơ bản về nguyên nhân polyp tử cung. Nếu bạn đang băn khoăn về vấn này, bạn hãy liên hệ trực tiếp tới Phòng khám đa khoa Bắc Việt để được các chuyên gia trợ giúp. 

Tư vấn miễn phí tại đây 👈
Exit mobile version