Site icon Khám Phụ Khoa

Top 3+ nguyên nhân u nang buồng trứng thường gặp hiện nay

Buồng trứng đóng vai trò quan trọng trong hệ thống cơ quan sinh sản nữ giới. Nhưng các vấn đề bất thường và bệnh lý cũng dễ xảy ra ở đây, đáng kể là bệnh u nang buồng trứng. Vậy nguyên nhân vì đâu nữ giới lại mắc bệnh này?

Nang trứng thiếu hụt chất lỏng và phát triển không đầy đủ.

Nguyên nhân u nang buồng trứng đầu tiên phải kể đến là nang trứng phát triển không đầy đủ, không hấp thụ được các chất lỏng trong buồng trứng sẽ dẫn tới u nang buồng trứng. Với trường hợp này, u nang sẽ không gây ra triệu chứng đặc biệt gì và có khả năng biến mất một cách tự nhiên trong thời gian ngắn. Trường hợp biến chứng nặng nề như xoắn u nang, vỡ nang hay các cơn đau thường ít khi xảy ra.

Mạch máu của nang trứng bị vỡ dẫn đến u nang xuất huyết.

Nguyên nhân u nang buồng trứng

 Mạch máu u nang trứng bị vỡ được coi là “thủ phạm” gây u nang buồng trứng

Ngoài nguyên nhân trên, mạch máu u nang trứng bị vỡ thường ít có khả năng xảy ra nhưng vẫn là “thủ phạm” đang kể trong nguyên nhân u nang buồng trứng. Với trường hợp nguyên nhân này, người bệnh sẽ có thể bị vỡ nang cùng cơn đau trong bụng. Điều nguy hiểm là, cũng giống như các thể u nang buồng trứng do những nguyên nhân khác, nó không gây ra các biểu hiện, triệu chứng điển hình để người bệnh nhận biết.

Thể vàng phát triển dẫn đến kinh nguyệt kéo dài.

Thể vàng (đơn vị chức năng của buồng trứng) trong u nang hoạt động vượt tuyến làm cho chu kì kinh nguyệt kéo dài, kèm theo chảy máu nặng (giống các dấu hiệu đe dọa xảy thai). Khi mắc u  nang buồng trứng vi nguyên nhân này, khả năng vỡ nang, đau cấp tính và biến chứng thai sản có thể xảy ra với người bệnh.

Dư thừa chorionic gonadotropin (HCG) dẫn đến u nang lutein.

 mạch máu u nang trứng bị vỡ

U nang buồng trứng còn có thể do dư thừa chorionic gonadotropin

Dư thừa chorionic gonadotropin do 2 yếu tố: Các khối u xuất hiện trong thời kì thai nghén và rối loạn HCG để kích thích rụng trứng.

Nguyên nhân gây u nang buồng trứng này không quá đáng ngại khi khối u nang sau khi hình thành sẽ tiêu biến tự nhiên sau khi các khối u trong kì mang thai bị loại bỏ hoặc ngưng điều trị HCG.

U nang buồng trứng là những thương tổn không ác tính, thường không có triệu chứng và thường tự tiêu biến sau một thời gian. Sự rối loạn nội tiết hay các đơn vị chức năng của buồng trứng – thể vàng – hoạt động quá mức… là những nguyên nhân u nang buồng trứng phổ biến nhất.

Vì những nguyên nhân gây bệnh là các yếu tố khách quan, rất khó để phòng tránh, ngăn ngừa nên điều bạn cần làm là thực hiện khám phụ khoa định kỳ để phát hiện bệnh kịp thời.

Tư vấn miễn phí tại đây 👈
Exit mobile version