Site icon Khám Phụ Khoa

Phân biệt rong kinh và rong huyết chính xác ngay hôm nay

Có rất nhiều chị em không biết phân biệt rong kinh và rong huyết bằng cách nào. Hôm nay các chuyên gia của phòng khám Bắc Việt sẽ cùng chị em phân biệt 2 hiện tượng này:

1. Định nghĩa rong kinh và rong huyết.

– Rong kinh là hiện tượng ra máu âm đạo có chu kỳ, thời gian kéo dài trên 7 ngày.
– Rong huyết là cũng là hiện tượng ra máu âm đạo nhưng không có chu kỳ và thời gian cũng kéo dài trên 7 ngày. Nếu như hiện tượng rong kinh kéo dài hơn nửa tháng thì sẽ gọi là hiện tượng rong huyết.

2. Biểu hiện của hiện tượng rong kinh và rong huyết.

Rất nhiều chị em bị nhầm lẫn giữa rong kinh và rong huyết vì đều là tình trạng chảy máu âm đạo kéo dài. Sau đây là sự khác biệt giữa 2 tình trạng này:

Phân biệt rong kinh và rong huyết
Phân biệt rong kinh và rong huyết

– Rong kinh là hiện tượng ra máu âm đạo có tính cả chu kỳ kinh nguyệt, hiện tượng này xảy ra trong thời điểm có kinh kèm theo những biểu hiện: đau bụng, máu vón cục, kinh nguyệt màu đen và kéo dài trên 7 ngày.

–  Ngược lại, nếu như bị rong huyết thì không có hiện tượng máu bị vón cục, và đây là hiện tượng độc lập không liên quan gì đến chu kỳ kinh và hiện tượng này cũng kéo dài trên 7 ngày.

3.  Nguyên nhân gây rong kinh và rong huyết.

Những nguyên nhân gây rong kinh:

–  Rong kinh trong tuổi dậy thì: Các chị em thường gặp phải 1 số hiện tượng: kinh nguyệt không đều, chậm kinh, rong kinh ở tuổi dậy thì. Bởi vì trong thời gian này nội tiết tố nữ chưa ổn định. Nếu bị rong kinh trong độ tuổi dậy thì chị em cũng không cần phải lo lắng, sau một thời gian thì chu kỳ kinh nguyệt sẽ dần ổn định trở lại.

–  Rong kinh trong độ tuổi sinh sản: Nguyên nhân chủ yếu gây rong kinh là do nội tiết tố nữ bị rối loạn. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng này thì có thể bạn đang mắc phải một số căn bệnh phụ khoa: u xơ tử cung, polyp, viêm nội mạc hoặc ung thư tử cung, cũng có thể là các bệnh liên quan đến tuyến yên, buồng trứng hoặc là do bạn đã từng nạo phá thai không an toàn dẫn tới nhiễm trùng.

Những nguyên nhân gây rong huyết:

Các chị em thường bị rong huyết do quan hệ sai tư thế, quan hệ mạnh làm cho âm đạo bị tổn thương, sử dụng thuốc tránh thai cũng sẽ gây tác dụng phụ là rong huyết. Nếu đã từng nạo phá thai không an toàn, sinh đẻ nhiều lần thì cũng khó tránh khỏi tình trạng rong huyết do âm đạo và cổ tử cung bị tổn thương.

Cả 2 hiện tượng rong kinh và rong huyết đều gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của chị em. Do đó, Các bạn nữ cần phải đi khám ngay để có hướng điều trị phù hợp.
Trên đây là chia sẻ bởi các chuyên gia của phòng khám Bắc Việt. Hy vọng sẽ góp phần nào đó giúp cho chị em phân biệt hiện tượng rong kinh và rong huyết cụ thể hơn.

Tư vấn miễn phí tại đây 👈
Exit mobile version