Site icon Khám Phụ Khoa

Sùi mào gà bao lâu thì phát bệnh?

Là một căn bệnh xã hội nguy hiểm, bệnh sùi mào gà đang ngày càng có xu hướng gia tăng ở lứa tuổi vị thành niên. Thông thường người bệnh phát hiện ra sùi mào gà khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu của bệnh, khi đi khám sức khỏe hoặc khi bệnh nặng gây biến chứng xấu cho sức khỏe và sinh hoạt. Bệnh sùi mào gà bao lâu thì phát bệnh? Thắc mắc này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Sùi mào gà bao lâu thì phát bệnh?

Cũng giống như những bệnh xã hội khác, bệnh sùi mào gà cũng có một khoảng thời gian ủ bệnh nhất định trước khi có những biểu hiện cụ thể ra bên ngoài. Với mỗi người có sức đề kháng khác nhau sẽ có thời gian ủ bệnh khác nhau. Những người khỏe mạnh, có sức đề kháng tốt thì có thời gian ủ bệnh dài hơn so với những người có sức khỏe kém. Diễn biến bệnh cũng dựa vào thể trạng mỗi người. Do đó sùi mào gà phát bệnh với thời gian và mức độ khác nhau ở mỗi người.

Sùi mào gà bao lâu thì phát bệnh?

Ở giai đoạn ủ bệnh, những biểu hiện bệnh chưa xuất hiện ra bên ngoài, virus HPV mới xâm nhập vào cơ thể, tìm điều kiện thích hợp sinh sôi, sau đó mới có những biểu hiện cụ thể. Thông thường sùi mào gà có thời gian ủ bệnh từ 3-9 tháng, trong thời gian ủ bệnh người bệnh không có triệu chứng gì cụ thể. Sau đó những biểu hiện đầu tiên bắt đầu xuất hiện: những nốt mụn sùi nhỏ nhô lên, có thể mọc đơn lẻ hoặc phát triển thành những mảng rộng, màu trắng hoặc hồng nhạt, có thể tiết dịch có mùi hôi khó chịu.

Với những người thường xuyên vệ sinh sạch sẽ cơ thể, sức khỏe tốt thì thời gian ủ bệnh sẽ lâu hơn so với những người có sức khỏe yếu, không giữ vệ sinh cơ thể đúng cách. Những nốt sùi mào gà thường biểu hiện chủ yếu ở cơ quan sinh dục nam và nữ. Cụ thể: ở nữ giới mụn sùi thường xuất hiện ở môi lớn, môi nhỏ, âm đạo, hậu môn, niệu đạo…Còn ở nam giới mụn sùi thường mọc ở thân dương vật, nếp gấp bao quy đầu, niệu đạo, bìu, hậu môn…Ngoài ra, những nốt sùi mào gà còn có thể xuất hiện ở họng, lưỡi, môi, miệng, mắt, tay…do quan hệ tình dục không an toàn qua đường miệng, hậu môn…

Bị sùi mào gà thì phải làm sao?

Nếu phát hiện bệnh sùi mào gà sớm thì khả năng khống chế virus tốt hơn, hạn chế được những biểu hiện của bệnh, tránh để bệnh phát triển nặng và nhiều biến chứng khác nữa.

Tuy nhiên, rất nhiều người coi thường biểu hiện bệnh sùi mào gà và không hiểu rõ về tác hại của bệnh nên không chữa trị bệnh kịp thời. Các nốt sùi lớn dần sẽ gây vướng víu, gây đau đớn cho người bệnh trong sinh hoạt hàng ngày. Hơn nữa, các nốt sùi này rất dễ bị tổn thương gây chảy máu, chảy mủ, dễ gây bội nhiễm và lây lan sùi mào gà nhanh chóng.

Những tác hại của bệnh sùi mào gà với mọi người và toàn xã hội là không hề nhỏ. Do đó, mỗi cá nhân cần nhận thức được mức độ nguy hiểm của bệnh mà phòng tránh lây nhiễm kịp thời. Nếu không may mắc bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín thực hiện thăm khám và chữa trị kịp thời. Không nên để bệnh diễn biến lâu ngày làm tăng nguy cơ ung thư, bội nhiễm.

Tư vấn miễn phí tại đây 👈
Exit mobile version