Site icon Khám Phụ Khoa

Triệu chứng và cách điều trị viêm tuyến bartholin khi mang thai

Tuyến Bartholin nằm ở dưới da, phía trong hai bên âm đạo, xung quanh môi âm hộ và trong đường tiết niệu. Đây vốn là bộ phận nhạy cảm trước các tác nhân vi khuẩn và dễ dàng bị viêm nhiễm, tổn thương. Đặc biệt, thời gian mang thai với những thay đổi của cơ thể càng dễ dàng tạo điều kiện cho bệnh viêm nhiễm phụ khoa này. Triệu chứng nhận biết và cách điều trị bệnh ở đối tượng thai phụ sẽ được chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Triệu chứng viêm tuyến bartholin khi mang thai.

Tuyến bartholin có nhiệm vụ tiết chất nhày bôi trơn cho đường sinh dục. Viêm nhiễm xảy ra tại tuyến này dẫn tới tắc ống bartholin do các chất nhầy đặc ứ đọng.

Bệnh làm sưng các mô xung quanh, các khối u sưng mọng to bằng quả trứng gà và có thể gây ra một áp-xe khiến cho thai phụ đau đớn.

Triệu chứng và cách điều trị viêm tuyến bartholin khi mang thai

Cảm giác đau đớn, mệt mỏi do viêm tuyến bartholin

Ngoài ra, một hay cả hai ống dẫn của tuyến bartholin có thể bị bít kín gây ra một khối sưng không đau do việc miệng ống bị tắc do mủ ở các khối u, gọi là u nang bartholin.

Điều trị viêm tuyến bartholin khi mang thai.

Là giai đoạn mang tính nhạy cảm cao mà mỗi sự tác động đều có thể gây ra các ảnh hưởng nhất định với thai nhi, tuy nhiên việc điều trị viêm bartholin nếu thực hiện đúng cách là việc làm cần thiết để tránh dẫn tới tai biến mà nguy hại nhất là ung thư.

Căn cứ trên từng trường hợp người bệnh, bác sĩ sẽ có giải pháp chữa trị khác nhau. Với phương pháp nội khoa, thai phụ không cần quá bận tâm khi sử dụng thuốc. Hiện nay có nhiều loại kháng sinh có thể điều trị được bệnh mà không ảnh hưởng đến thai nhi. Các bác sĩ sẽ chọn được thuốc phù hợp cho tình trạng bệnh của mỗi người.

Triệu chứng và cách điều trị viêm tuyến bartholin khi mang thai

Trường hợp viêm tuyến bartholin gây áp xe thì cần can thiệp bằng phẫu thuật chích áp xe sau khi gây tê tại chỗ. Vết mổ sẽ khỏi hoàn toàn sau 1 tuần. Sau phẫu thuật, thai phụ có thể dùng thuốc giảm đau ibuprofen (Advil, Motril) theo chỉ định của bác sĩ.

Trong thời gian điều trị bệnh, cần tuyệt đối tránh quan hệ tình dục và thực hiện vệ sinh vùng kín sạch sẽ hằng ngày. Bạn cũng cần tạo tâm lý thật tốt với chế độ dinh dưỡng phù hợp nhằm đảm bảo sức khỏe cho bản thân và sự phát triển của thai nhi.

Lời khuyên: Viêm tuyến bartholin khi mang thai cũng như nhiều bệnh lý phụ khoa khác khi được phát hiện, thai phụ cần đi thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để có những lời khuyên đúng đắn nhất.

Tư vấn miễn phí tại đây 👈
Exit mobile version