Site icon Khám Phụ Khoa

U xơ tử cung là gì? 3 điều cần biết về bệnh u xơ tử cung

U xơ tử cung nằm trong số các bệnh phụ khoa, thường gặp nhiều ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Do vị trí xuất hiện ở bên trong tử cung nên nó thường khiến cho người ta cảm thấy lo lắng bất an. Vậy u xơ tử cung là gì? Các chuyên gia của Phòng khám đa khoa Bắc Việt đã đưa ra những thông tin cơ bản để giải đáp câu hỏi này cho các bạn. 

U xơ tử cung là gì? 

1. U xơ tử cung là một loại khối u xuất hiện chủ yếu ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.

Các chuyên gia cho biết: U xơ tử cung là những khối u nhỏ gồm các tế bào cơ mềm và các mô phát triển trong thành tử cung. Những khối u này có thể ở dạng đơn lẻ, kích thước nhỏ nhưng cũng có thể hợp lại thành đám có kích cỡ từ 1mm đến hơn 20cm. Chúng có thể phát triển trong lòng tử cung hoặc lồi tra từ phía trong hay ngoài bề mặt của tử cung, tốc độ phát triển có khi rất chậm nhưng có khi lại rất nhanh. Trong một số ít trường hợp, khối u lồi ra ở phần thân trên của bề mặt tử cung.  U xơ tử cung không làm tăng nguy cơ ung thư tử cung và hầu hết không tiến triển thành ung thư. 

U xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung gặp nhiều ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản

Người ta nhận thấy u xơ tử cung xuất hiện chủ yếu ở những phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, nhất là ở những người trên tuổi 35.  Ước tính cứ khoảng 4 – 5 phụ nữ trong độ tuổi này thì lại có 1 người bị u xơ tử cung. 

2. U xơ tử cung là bệnh có liên hệ mật thiết với hormone estrogen.

 Các nghiên cứu cho thấy: hầu hết những người bị u xơ tử cung đều có biểu hiện cường oestrogen – một loại hormone sinh dục nữ được sản xuất bởi buồng trứng. Các u xơ thường phát triển trong điều kiện nồng độ estrogen tăng cao và có xu hướng co lại khi nồng độ estrogen giảm xuống. 

Tuy vậy, đến nay giới chuyên môn vẫn chưa thể xác định được giữa bệnh u xơ tử cung với estrogen thì cái nào là nguyên nhân gây ra cái nào. 

3. U xơ tử cung là bệnh có những triệu chứng như sau.

* Làm máu kinh ra nhiều và gây đau khi hành kinh.

U xơ tử cung thường không làm cho chu kỳ kinh nguyệt bị gián đoạn nhưng lại làm cho thời gian hành kinh kéo dài, làm chảy máu nhiều và gây đau đớn cho người bệnh. Khi kinh nguyệt ra quá nhiều, nó có thể khiến cho người phụ nữ bị thiếu máu, thiếu sắt và mệt mỏi. 

U xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung có thể khiến người bệnh mệt mỏi

* Đau bụng.

Người bệnh có thể bị đau bụng, khó chịu hoặc đầy hơi. Những triệu chứng này thường tăng lên trong thời gian hành kinh do sự co bóp mạnh của tử cung để đẩy máu kinh ra bên ngoài.

* Đau hoặc khó chịu trong quan hệ tình dục.

Khả năng này thường xảy ra khi u xơ tử cung phát triển gần âm đạo hoặc cổ tử cung tạo ra sự chèn ép ở các vị trí này.

* Đi tiểu nhiều, bí tiểu và bị táo bón.

Khi u xơ tử cung phát triển chèn ép vào bàng quang thì nó sẽ gây tiểu nhiều, tiểu bí. Khi nó chèn ép vào trực tràng, nó sẽ gây táo bón, làm cho người bệnh gặp khó khăn khi đi đại tiện. 

* Có thể phát hiện thấy khối nhân xơ.

Trong một số trường hợp, người bệnh u xơ tử cung có thể phát hiện thấy các khối nhân xơ trong lúc nằm ngủ, khi cơ bụng được thả lỏng hoặc có thể sờ thấy một khối trong âm đạo khi làm vệ sinh cá nhân. 

Có rất nhiều phụ nữ bị u xơ tử cung nhưng lại không thấy triệu chứng nào rõ rệt nên không thể nhận biết được bệnh một cách chính xác. Tuy rất ít khả năng tiến triển thành ung thư nhưng nếu kéo dài u xơ tử cung cũng gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh. Vì vậy, khi đã hiểu u xơ tử cung là gì, chị em phụ nữ nên chủ động đi khám phụ khoa để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời nếu có. 

Tư vấn miễn phí tại đây 👈
Exit mobile version