Site icon Khám Phụ Khoa

Vì sao bệnh nấm âm đạo hay bị tái phát

Cháu chào bác sĩ! Năm nay cháu 25 tuổi. Ngày trước cháu bị bệnh nấm âm đạo và đã điều trị khỏi hẳn.

Nhưng dạo gần đây cháu lại thấy có hiện tượng bị nhiễm nấm trở lại. Tự nhiên khí hư ra nhiều hơn và có mùi vô cùng khó chịu, vùng kín thì ngứa ngáy giống y như đợt trước cháu bị nấm. Hiện tại cháu đang rất lo lắng, rõ ràng là bệnh nấm âm đạo của cháu đã được chữa khỏi rồi, sao bây giờ tự nhiên lại bị tái lại? Làm sao để điều trị bệnh nấm âm đạo dứt điểm vậy ạ? Cháu cảm ơn các bác sĩ! ( Thu Thảo – Hải Phòng)

Trả lời:

Cảm ơn Thu Thảo đã gửi băn khoăn đến phòng khám Bắc Việt!

Thu Thảo thân mến! Theo như những điều bạn mô tả ở trên thì bạn đang bị nấm âm đạo tái đi tái lại nhiều lần.

Vì sao bệnh nấm âm đạo hay bị tái phát
Vì sao bệnh nấm âm đạo hay bị tái phát

Những nguyên nhân làm nấm âm đạo hay bị tái phát

– Vệ sinh không đúng cách: Thay quần lót và vệ sinh vùng kín thường xuyên là điều vô cùng quan trọng, đặc biệt là trong quá trình điều trị. Bởi vì nếu như trong quá trình đặt thuốc điều trị mà vùng kín luôn luôn ẩm ướt, không sạch sẽ thì sẽ làm cho nấm phát triển mạnh mẽ hơn.

– Không kiêng kị cẩn thận: Ngoài vấn đề ăn uống khoa học thì vấn đề quan hệ tình dục trong thời gian bị nấm cũng vô cùng quan trọng. Trong khi quan hệ, vô tình bạn đã đẩy nấm đi sâu vào bên trong cơ thể gây ra rất nhiều các bệnh viêm nhiễm khác. Và chắc chắn lúc này bệnh viêm âm đạo do nấm của bạn sẽ ngày càng nặng hơn.

– Do lần trước điều trị bệnh chưa triệt để: Có thể là do lần trước dùng thuốc điều trị bạn đã ngưng từ sớm. Khi mới thấy các triệu chứng của bệnh giảm đi bạn đã ngưng sử dụng thuốc. Bạn đã nghĩ rằng bệnh của bạn đã khỏi và không đi khám lại nữa. Tuy triệu chứng đã hết nhưng mầm bệnh vẫn còn. Do đó bệnh bị tái phát lại là điều sớm muộn sẽ xảy ra.

– Một nguyên nhân quan trọng nữa là bạn bị lây từ bạn tình của bạn. Nếu bạn đã được điều trị khỏi rồi nhưng chồng bạn vẫn chưa được điều trị khỏi thì việc lây nhiễm từ chồng sang là điều thường xuyên xảy ra khi 2 vợ chồng quan hệ tình dụng không dùng bao cao su.

– Bạn đang sử dụng loại thuốc điều trị nấm âm đạo không đạt hiệu quả hoặc hiệu quả không cao: thuốc giả, dùng không đủ liều, liều dùng nhẹ… Đối với trường hợp này thì bạn cần phải đến những phòng khám phụ khoa có uy tín để được các bác sĩ kê đơn thuốc khác, đạt hiệu quả cao hơn.

Lời khuyên của chuyên gia:

Bệnh nấm âm đạo hoàn toàn có thể điều trị triệt để được nếu như bạn khắc phục tốt những nguyên nhân nêu trên. Bạn Thu Thảo thân mến, bạn cần phải đi khám lại ngay xem mức độ viêm nấm của bạn đang ở đâu. Sau khi kiểm tra, làm các xét nghiệm cụ thể thì các bác sĩ sẽ kê cho bạn đơn thuốc phù hợp nhất để điều trị tình trạng này.  Bạn tuyệt đối không được tự mua thuốc về dùng hoặc sử dụng lại đơn thuốc cũ vì có thể sẽ làm bệnh ngày càng nghiêm trọng, kéo dài hơn. Điều đó không những làm cho bạn khó chịu, mệt mỏi mà còn có thể sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe sinh sản của bạn sau này.

Tư vấn miễn phí tại đây 👈
Exit mobile version