Site icon Khám Phụ Khoa

Viêm âm đạo là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và các biện pháp khắc phục

Viêm âm đạo là tình trạng bệnh mà các chị em ít nhất đều bị một lần trong đời. Bệnh sẽ để lại những biến chứng và có thể gây nguy hiểm, phát tác thành nhiều bệnh khác nhau, nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây vô sinh. Vậy viêm âm đạo là gì, dấu hiệu nhận biết, nguyên nhân cũng như có biện pháp để điều trị hay không? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một số những thông tin hữu ích nhất để bạn hiểu hơn.

viêm âm đạo

Tổng quan về bệnh viêm âm đạo là gì?

Các chị em thường xuyên bị viêm âm đạo nhưng lại hay bỏ qua những triệu chứng mà không điều trị. Điều này rất nguy hiểm vì có thể đem lại những biến chứng mà bạn không ngờ tới. Cùng tìm hiểu một số thông tin dưới đây.

Viêm âm đạo là gì?

Viêm âm đạo là tình trạng vùng âm đạo tiết dịch, khí hư nhiều cùng cảm giác đau rát, ngứa ngáy khó chịu. Bệnh này các chị em thường xuyên mắc phải, tuy nhiên, một vài người bị nhẹ, dấu hiệu không rõ ràng khiến họ lầm tưởng chỉ là ngứa thông thường. Đến khi bệnh tình trở nặng, thì bệnh đã phát triển và gây nhiều biến chứng hơn cho người bệnh, nặng nhất là vô sinh.

Nguyên nhân gây viêm âm đạo là gì?

Có nhiều nguyên nhân gây bệnh viêm âm đạo cho các chị em. Cụ thể như sau:

Viêm âm đạo do nhiễm vi khuẩn.

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất mà các chị em gặp phải. Thông thường trong môi trường sẽ có những loại vi khuẩn nhất định, tuy nhiên nếu sự phát triển quá mức sẽ làm đảo lộn môi trường bên trong.

Khi mà các vi khuẩn Lactobacilli nhiều hơn vi khuẩn Anaerobes trong âm đạo sẽ làm mất cân bằng vi khuẩn và gây bệnh viêm âm đạo. Nguyên nhân này thường do, quan hệ tình dục với nhiều bạn tình thậm chí cả những người không thường xuyên không quan hệ tình dục.

Nhiễm nấm men.

Đây là tình trạng sự phát triển quá mức của vi khuẩn nấm men hay còn gọi là Candida albicans. Sự xuất hiện của loại vi khuẩn này do rất nhiều nguyên nhân có thể là bạn sử dụng kháng sinh nhiều gây chết các vi khuẩn cộng sinh có ích giúp tiêu diệt Candida albicans. Ngoài ra cũng có thể do người bệnh đang mang thai hoặc bị bệnh tiểu đường, do đó vi khuẩn này sản sinh ra và gây bệnh viêm âm đạo cho các chị em.

Viêm âm đạo do Trichomonas.

Trichomonas là một loại vi khuẩn đơn bào do quan hệ tình dục sinh ra, chúng lây lan qua những người bị nhiễm. Ở nam giới Trichomonas, xuất hiện trong đường tiết niệu nhưng lại không gây ra bệnh hay triệu chứng gì, nhưng khi sang cơ thể phụ nữ sẽ gây viêm âm đạo. Trichomonas còn là nguyên nhân gây nên nhiều bệnh phụ khoa khác ở nữ giới.

Viêm âm đạo không nhiễm trùng.

Đây là tình trạng các chị em bị viêm âm đạo do sử dụng các loại dung dịch vệ sinh không phù hợp, các loại xà phòng thơm, chất tẩy rửa,….gây dị ứng âm đạo. Ngoài ra các dị vật lại như giấy vệ sinh, tampon (trường hợp này hiếm gặp) cũng có thể gây kích ứng các mô âm đạo.

Viêm âm đạo do thiếu dưỡng ở phụ nữ mãn kinh.

Nguyên nhân này là do giảm nồng độ Estrogen sau giai đoạn tiền mãn kinh. Vấn đề này cũng gây nên tình trạng khô rát, đau ngứa và viêm âm đạo vùng kín.

Triệu chứng thường gặp viêm âm đạo là gì?

Triệu chứng của bệnh viêm đạo gì? Có rất nhiều triệu chứng khác nhau tùy theo từng cấp độ là nặng hay nhẹ, tình hình phát triển của bệnh mà bạn sẽ dễ dàng nhận thấy. Cụ thể như sau:

Viêm âm đạo có rất nhiều triệu chứng khác nhau tùy theo từng cấp độ của bệnh

Đối tượng dễ mắc bệnh viêm âm đạo là gì?

Đối tượng mắc bệnh viêm âm đạo không chừa một ai đều sẽ bị. Đặc biệt là những người:

Biện pháp điều trị bệnh viêm âm đạo là gì?

Biện pháp điều trị sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh của người đó. Mỗi một nguyên nhân sẽ có cạc điều trị riêng biệt. Cụ thể như sau:

Lưu ý tất cả những loại thuốc trên bạn không được tự ý sử dụng, mà cần có sự hướng dẫn và kê toa của bác sĩ. Bạn cũng nên đến những cơ sở khám bệnh để kiểm tra tình hình hiện tại của mình để có liệu trình sử dụng phù hợp nhất.

Trên đây là một số thông tin hữu ích nhất về bệnh viêm âm đạo là gì, nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị phổ biến hiện nay. Hi vọng qua đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này cũng như biết cách chăm sóc sức khỏe của bản thân một cách tốt nhất. 

Tư vấn miễn phí tại đây 👈
Exit mobile version