Site icon Khám Phụ Khoa

Viêm lộ tuyến nên đốt hay áp lạnh?

Viêm lộ tuyến nên đốt hay áp lạnh cần phải được hiểu đúng để tránh tình trạng điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung sai phương pháp gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, hãy cùng các bác sĩ chuyên khoa phòng khám đa khoa Bắc Việt tìm hiểu về điều này qua những thông tin được chia sẻ dưới bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về phương pháp đốt và áp lạnh để điều trị viêm lộ tuyến

Viêm lộ tuyến là sự phát triển của viêm cổ tử cung khi không được điều trị kịp thời khiến cho các tế bào tuyến lộ ra ngoài vẫn tiết dịch như khi ở trong cổ tử cung nhưng lại tăng tiết dịch âm đạo gây ra viêm nhiễm.

Trước khi tìm hiểu viêm lộ tuyến nên đốt hay áp lạnh bạn cần hiểu rõ về cách thức tiến hành của từng phương pháp.

Đốt viêm lộ tuyến

Đốt viêm lộ tuyến bằng tia laser

Phương pháp này dùng nguồn laser đốt cháy và làm bay hơi những biểu mô bất thường tại cổ tử cung có thể áp dụng được cho những bệnh nhân bị viêm lộ tuyến ở mức độ nặng. Tuy nhiên, phương pháp đốt lộ tuyến này thường không điều trị tận gốc bệnh nên dễ gây tái phát. Không những thế, trong khi đốt, người bệnh dễ đối mặt với nguy cơ bị viêm nhiễm, để lại sẹo xấu, cổ tử cung bị chít hẹp nên khó thụ thai.

Đốt viêm lộ tuyến bằng điện

Nguyên lý của phương pháp này là tận dụng năng lượng của nhiệt điện đi qua âm đạo và tiếp xúc với phần cổ tử cung bị viêm lộ tuyến và điều chỉnh nhiệt độ phù hợp để đốt bỏ phần tế bào bị tổn thương, làm hoại tử và đưa chúng ra ngoài nhưng không làm tổn thương những biểu mô xung quanh.

Phương pháp này có ưu điểm là thời gian điều trị ngắn. Tuy nhiên, quá trình đốt điện phức tạp và cần phải kiểm soát tốt nhiệt lượng và xác định đúng vị trí cần đốt. Nếu những điều này không được làm chính xác sẽ gây ra những tổn thương tại bộ phận xung quanh. Ngoài ra, ở một số vị trí mà năng lượng điện không tiếp cận được, viêm lộ tuyến vẫn tồn tại và tái diễn.

Bệnh nhân đốt viêm lộ tuyến phải đảm bảo các điều kiện:

Áp lạnh điều trị viêm lộ tuyến

Đây là phương pháp dùng nitơ lỏng bay hơi ở nhiệt độ cực thấp dẫn qua một dụng cụ bằng kim loại chuyên biệt có khả năng áp sát vào tổn thương lộ tuyến trên bề mặt cổ tử cung. Mỗi bệnh nhân cần áp lạnh tại chỗ khoảng 1- 2 phút và không gây thương tổn tại vùng khác. Lúc này, mô bệnh dính chặt vào dụng cụ sau đó bị bong ra khiến cho người bệnh bị chảy ra dịch vàng 1 thời gian. Ưu điểm của phương pháp là không gây đau đớn, dễ thực hiện nhưng cần có dụng cụ chuyên biệt và nguồn cung cấp nitơ lỏng.

Viêm lộ tuyến nên đốt hay áp lạnh?

Cả đốt hay áp lạnh viêm lộ tuyến đều là những biện pháp dùng để điều trị viêm nhiễm tại lộ tuyến cổ tử cung với mục đích gây bỏng để diệt hết các tuyến trên bề mặt cổ tử cung bị viêm. Sau khi đốt, tế bào bất thường sẽ bị tiêu diệt, bong ra để cổ tử cung có điều kiện tái tạo một bề mặt mới. Sự khác nhau ở đây chỉ là đốt điện và đốt laser là phương pháp gây bỏng nóng còn áp lạnh là một dạng gây bỏng lạnh bởi ni tơ lỏng. Tất cả cách điều trị này đều để lại sẹo cứng ở cổ tử cung sau đốt.

 Viêm lộ tuyến nên đốt hay áp lạnh

Muốn biết tình trạng bệnh của mình viêm lộ tuyến nên đốt hay áp lạnh, tốt nhất bạn cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để làm những xét nghiệm cần thiết làm căn cứ xác định phương pháp điều trị phù hợp nhất. Mặc dù đốt viêm lộ tuyến và áp lạnh viêm lộ tuyến đều dùng để điều trị chung một loại bệnh nhưng không phải tất cả trường hợp mắc bệnh đều được áp dụng những biện pháp này. Căn cứ trên xét nghiệm, bác sĩ sẽ cho biết mức độ bệnh của từng người và viêm lộ tuyến nên đốt hay áp lạnh để đạt được hiệu quả tối ưu. Thông thường, để đánh giá mức độ lộ tuyến, bác sĩ sẽ đo diện từ tâm trở ra và tùy từng mức độ bệnh mà áp dụng phương pháp chữa viêm lộ tuyến phù hợp.

Điều trị viêm lộ tuyến hiệu quả?

Chuyên gia của phòng khám đa khoa Bắc Việt chia sẻ hiện nay, điều trị viêm lộ tuyến bằng công nghệ dao Leep đang được đánh giá cao và cho rằng là bước tiến trong chữa trị bệnh. Phương pháp phẩu thuật này sẽ cắt bỏ tổn thương ở biểu mô cổ tử cung bằng dòng điện có điện áp thấp, loại bỏ các mô tế bào bất thường của cổ tử cung dẫn tới sự thay đổi các biểu mô protein khiến các tế bào viêm lộ tuyến bị hoại tử và mất đi lớp mô tế bào bình thường đồng thời giúp cầm máu và thúc đẩy việc tái tạo tế bào mô ở cổ tử cung. Nhờ có công nghệ dao leep mà các bác sĩ sẽ xác định chính xác vị trí viêm nhiễm đồng thời loại bỏ một cách tỉ mỉ thương tổn mà không cần sử dụng các phương pháp truyền thống.

Nói tóm lại, mỗi phương pháp chữa viêm lộ tuyến đều được chỉ định cho từng trường hợp bệnh nhất định. Thông qua các xét nghiệm cần thiết bác sĩ sẽ đánh giá được mức độ bệnh, căn cứ vào đó và nhu cầu của người bệnh, bác sĩ sẽ cho biết viêm lộ tuyến nên đốt hay áp lạnh.

Hy vọng với những chia sẻ trên về vấn đề Viêm lộ tuyến nên đốt hay áp lạnh? sẽ là thông tin cần thiết cho bạn. Khi đã có ý định điều trị viêm lộ tuyến, người bệnh cần lựa chọn đúng địa chỉ y tế uy tín chuyên khoa về chữa trị căn bệnh này với đội ngũ bác sĩ trình độ chuyên môn tốt, thiết bị y tế đạt chuẩn của Bộ y tế, phòng thủ thuật vô trùng… để đảm bảo an toàn và đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất. Nếu cần được tư vấn thêm, bạn có thể gọi tới phòng khám phụ khoa Bắc Việt của chúng tôi để được chuyên gia trực tiếp tư vấn tận tình, chi tiết.

Tư vấn miễn phí tại đây 👈
Exit mobile version